ClockThứ Ba, 19/05/2020 06:45

Phác họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTH - Với hơn 200 tư liệu, hiện vật, triển lãm “Hồ Chí Minh – Những nét phác họa chân dung” (khai mạc ngày 18/5 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế) giới thiệu tới công chúng hình ảnh về một vị lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc nhưng giàu lòng bác ái, dung dị trong cuộc sống đời thường.

Lãnh đạo tỉnh dâng hoa, báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những hình ảnh giản dị, đời thường của Bác là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Ảnh: ĐĂNG TUYÊN

Chân dung vị lãnh tụ giản dị, gần gũi

Một đôi dép cao su, chiếc mũ cát, những bộ quần áo kaki giản dị… dẫu chỉ là hiện vật phục chế nhưng khiến người xem không khỏi bồi hồi xúc động, bởi đó là những vật dụng gắn liền với cuộc đời giản dị của Bác Hồ. Trong tâm trí mỗi người dân Việt, hình ảnh Bác vẫn luôn thân thương và dung dị trong bộ quần áo kaki mặc đến sờn vai, với đôi dép cao su bạc màu.

Những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc cuộc sống đời thường: Bác cùng tát nước chống hạn với bà con nông dân, cuốc đất trồng rau, nuôi cá trong khu vườn Phủ Chủ tịch hay thân mật, gần gũi với cán bộ, chiến sĩ, người dân, múa hát cùng các cháu thiếu nhi… luôn khiến các thế hệ người dân cả nước xúc động. Bởi ở đó, mọi người cảm nhận được tình yêu thương dạt dào của một vị lãnh tụ dành cho đồng bào.

Những hình ảnh giản dị trong cuộc sống đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh.  Ảnh: Chụp từ triển lãm

Những hình ảnh ấy càng khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là biểu tượng ngời sáng về tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc mà còn là tấm gương mẫu mực về một đời sống riêng giản dị, thanh bạch, gần dân, trọng dân, chứa chan tình yêu thương con người, yêu lao động, thiên nhiên.

Không gian trưng bày còn giới thiệu những hình ảnh, kỷ vật khoảng thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh sống ở Huế. Ngôi nhà số 112 đường Mai Thúc Loan (nay là số 158 đường Mai Thúc Loan) đã chứng kiến những năm tháng miệt mài đèn sách, khổ công học hành của ông Nguyễn Sinh Sắc, sự trung hậu, đảm đang của bà Hoàng Thị Loan, chứng khiến sự lớn lên và trưởng thành của hai anh em Nguyễn Sinh Cung.

Kỷ niệm những năm tháng tuổi thơ của Bác Hồ ở Huế là nỗi đau mất mẹ, là tiếng khóc của em thơ khát sữa, là nơi đã hun đúc ý chí, khát vọng về độc tập tự do cho dân tộc… Trong tim Người, Huế không chỉ là một phần miền Nam yêu quý mà còn là quê hương, tuổi thơ. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: “Thời gian ở Huế là thời gian Nguyễn Tất Thành lớn lên và bắt đầu đi học, những năm tháng đó là thời gian cực kỳ quan trọng đối với sự hình thành con người Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh”.

Hiểu hơn về cuộc đời của Bác

Với hơn 200 tư liệu, hiện vật, triển lãm “Hồ Chí Minh – Những nét phác họa chân dung” do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương tổ chức, giới thiệu đến công chúng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh từ những góc nhìn khác nhau về cuộc đời, sự nghiệp và nhân cách sống của Người. Từ cậu bé giàu nghị lực Nguyễn Sinh Cung đến người thanh niên yêu nước tiến bộ Nguyễn Tất Thành, người chiến sĩ cộng sản kiên trung Nguyễn Ái Quốc trong phong trào cộng sản quốc tế, cuối cùng là vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh và cả chân dung đời thường.

Cán bộ, giảng viên Trường ĐH Y dược Huế tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: Đăng Tuyên

Những nét phác họa đặc sắc về chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa đặc biệt trong dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người. TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao nhấn mạnh: “Triển lãm càng có ý nghĩa sâu sắc khi diễn ra ở Thừa Thiên Huế, vùng đất vinh dự có hơn mười năm Người đã sống, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước, tự hào đã góp phần nuôi dưỡng và bước đầu hình thành tư tưởng yêu nước của Người trước tuổi 20, để từ đó thôi thúc Người ra đi tìm đường cứu nước. Cho đến nay, nhiều di sản về Người đang được Đảng bộ và Nhân dân Thừa Thiên Huế bảo tồn và phát huy giá trị”.

Bà Lê Thùy Chi, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế cho hay, với 6 chủ đề chính, triển lãm phác họa gần như đầy đủ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, người xem có thể hiểu được cuộc đời, sự nghiệp một vị lãnh tụ vĩ đại, tận tụy quên mình, kiên trung bất khuất vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc nhưng giàu lòng bác ái, thanh bạch, dung dị trong cuộc sống đời thường.

Triển lãm mang đến cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ cơ hội tiếp cận nhiều tư liệu, hiện vật quý giá nhằm tìm hiểu, cảm nhận sâu sắc hơn về cốt cách, bản lĩnh của con người Việt Nam thông qua chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Anh Trần Anh Tiến, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an tỉnh chia sẻ: “Xem cuộc sống đời thường gần gũi, nhìn ngắm những vật dụng giản dị, mộc mạc Bác vẫn sử dụng hàng ngày, tôi nhận ra, thế hệ trẻ chúng tôi cần cố gắng hơn nữa trong tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, lấy đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, công tác, học tập và chiến đấu”..

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ
“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”

“Cội mai vàng Tịnh Tâm” là tên triển lãm ảnh của cư sĩ Lê Văn Lợi được trưng bày tại Điểm gặp liên văn hóa (đường Bạch Đằng, TP. Huế) từ ngày 28/3 đến 3/4.

Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”
Return to top