ClockThứ Bảy, 04/04/2020 11:23

Phải đánh giá đúng để có quyết sách phù hợp trong phòng chống dịch COVID-19

TTH.VN - “Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19; bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng; yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết”- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo sáng 4/4.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kêu gọi người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ

Hiểu đúng để thực hiện tốt Chỉ thị 16

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Nhìn chung, các ngành, các cấp, các địa phương đã nghiêm túc triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên, một số nội dung của Chỉ thị còn chưa được hiểu và thực hiện thống nhất, một số địa phương vẫn còn mơ hồ, lúng túng trong thực hiện. Do đó, các ngành, địa phương cần có suy nghĩ thấu đáo để có phương án giám sát được tình hình, thực hiện theo thông báo 2601 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị 16, tuyệt đối không có việc “ngăn sông cấm chợ”.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành giám sát đặc biệt việc thực hiện Chỉ thị 16, nhất là bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết, theo hướng dẫn 2601 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị 16. Cần có cơ chế, chế tài xử lý những đối tượng vi phạm Chỉ thị 16.

“Nếu không có sự vào cuộc đồng bộ, sự giám sát tích cực của các lực lượng, không có sự hưởng ứng tham gia của toàn xã hội thì sẽ rất khó phòng chống dịch. Cần tiếp tục tuyên truyền để người dân nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của ngành y tế để thực sự “mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia chống dịch” trong gia đoạn hiện nay”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Thay đổi thói quen làm việc, sinh hoạt

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chỉ tiếp nhận hồ sơ đăng ký qua mạng nên hầu như không có người đến làm các thủ tục trực tiếp

Về hoạt động tại các cơ quan công sở, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chúng ta thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 nhưng vẫn đảm bảo hoạt động công việc, chỉ có khác là thay đổi phương thức làm việc, giảm thiểu tối đa người làm việc tại công sở. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị cần có một phương án cụ thể, tối ưu - đây là phương án phòng chống dịch. Các cơ quan, đơn vị rà soát phương tiện, cơ sở vật chất, đảm bảo hạ tầng đồng bộ để cán bộ, công chức làm việc tại nhà thông qua môi trường mạng - đây là một chủ trương đúng, cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

“Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, rà soát lại các dịch vụ nào cần thiết, cấp bách tiếp nhận hồ sơ giấy trực tiếp; ưu tiên xử lý thủ tục hành chính qua môi trường mạng, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông suốt”- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tất cả mọi người từ nơi khác đến khu dân cư phải được giám sát, khai báo cụ thể. Phải bảo đảm phân lập tuyệt đối vùng có người lây nhiễm với vùng chưa có người nhiễm để ngăn chặn ngay lập tức, khoanh vùng, dập dịch với phương châm “4 tại chỗ” phù hợp.

“Chúng ta đã làm tốt lâu nay rồi thì cần làm tốt hơn nữa, không được lơ là, chủ quan. Bởi vì chỉ một sơ xuất nhỏ, để lọt vào địa bàn một trường hợp nguy cơ phát tán dịch bệnh thì hậu quả khôn lường” - Chủ tịch UBND tỉnh nói và yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, kiên quyết hơn nữa các giải pháp phòng chống dịch.

Hàng trăm người đã hết hạn cách ly tập trung

Đồ họa diễn tiến dịch bệnh đến sáng 4/4. Đồ họa: Thượng Hiển

Đến hết ngày 3/4, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cơ sở 2 là 2 bệnh nhân (BN 30, BN 31 Quảng Nam). Như vậy, kể từ khi ca bệnh thứ 2 (bệnh nhân số 49) xuất hiện ngày 14/3/2020 đến nay trên địa bàn tỉnh không xuất hiện thêm ca dương tính mới. Trong thời gian này, đã có 2 ca khỏi bệnh được xuất viện; 2 ca còn lại đang có tiến triển tốt.

Số lượng được cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 là 7 người; cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 5.818 người (do đã có hàng trăm người hết hạn cách ly đã trở về địa phương), đang được bố trí ở tại Trường Quân sự tỉnh, Trường trung cấp Công nghệ số 10, Trường CĐ Nghề 23, Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Trường Nghiệp vụ Thuế, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Ký túc xá Trường Bia; Trung đoàn 176.

Ngoài ra, hiện đang cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 6 người (tăng 1 trường hợp quốc tịch Đài Loan); cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 16 người; cách ly tại Cảng Chân Mây 16 người; giám sát tại nơi ở/lưu trú 284 người.

Kết quả xét nghiệm (XN), đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 2.743 (2.570 lần 1 và 173 mẫu lần 2). Kết quả XN có 2 trường hợp dương tính (ngày 8/3 và 14/03), 1.370 mẫu âm tính, 1.371 mẫu đang chờ kết quả. Tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top