ClockThứ Hai, 02/07/2018 09:13

Phái đoàn Mỹ đến Bàn Môn Điếm bàn triển khai thỏa thuận Trump - Kim

Một phái đoàn của Mỹ - do nhà nhà ngoại giao Sung Kim dẫn đầu đã gặp gỡ phái đoàn các quan chức của Triều Tiên hôm Chủ nhật 1/7 tại Bàn Môn Điếm – trong khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Triều Tiên bắt đầu dừng thái độ thù địch chống MỹHòa bình trên bán đảo Triều Tiên đang nằm trong tầm tay15 triệu USD Singapore chi cho thượng đỉnh Trump - Kim là đáng giáHội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều: “Thế giới sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn”

Hình ảnh thân thiện giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore - Ảnh: Reuters

Các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin đến đài CNN, đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa hai nước từ sau cuộc họp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Cuộc gặp nhằm mục đích triển khai thực hiện thỏa thuận đã đạt được hai nhà lãnh đạo hai nước thống nhất trong cuộc họp tại Singapore tháng trước.

Ông Sung Kim là đại sứ Mỹ tại Philippines và là một trong những thành viên chính của Mỹ tham gia trong các cuộc đối thoại với Triều Tiên dẫn đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore.

Vào chủ nhật tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton của Mỹ đã tiết lộ trên chương trình "Face the Nation" của đài CBS rằng Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo sẽ liên lạc với Triều Tiên trong tương lai gần về việc dỡ bỏ các vũ khí mang tính hủy diệt hàng loạt cũng như các chương trình tên lửa và hạt nhân mà Triều Tiên đã phát triển. 

Theo lời ông Bolton, nếu Triều Tiên hợp tác, hai nước có thể đề ra một kế hoạch hành động nhằm tháo dỡ vũ khí hạt nhân trong vòng một năm và Triều Tiên có thể được bãi bỏ các lệnh trừng phạt. 

Ông Bolton nói: "Nếu họ đã có quyết định chiến lược về việc này và hợp tác, chúng tôi sẽ hành động rất nhanh. Triều Tiên cần nhanh chóng dỡ bỏ (vũ khí) trước, sau đó, mới là việc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt. Viện trợ của Hàn Quốc, Nhật Bản và những nước khác đều có thể sẽ đến". 

Phía hãng thông tấn trung ương Triều Tiên chưa đưa tin tức gì về sự kiện gặp gỡ mới nhất tại Bàn Môn Điếm mà CNN thông tin ngày 1/7.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ-Triều dự kiến thảo luận cấp Tướng tại Bàn Môn Điếm

Hôm nay (15/7), giới chức Mỹ và Triều Tiên dự kiến có cuộc gặp tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) ở khu vực biên giới liên Triều, để thảo luận việc bàn giao và đưa về nước hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Mỹ-Triều dự kiến thảo luận cấp Tướng tại Bàn Môn Điếm
Return to top