Thế giới

Phái đoàn Việt Nam chủ trì họp tổng kết Ủy ban ASEAN tại New York

ClockThứ Ba, 08/12/2020 09:21
Việt Nam đã chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thành công Đại hội đồng thông qua Nghị quyết hợp tác Liên hợp quốc-ASEAN với số lượng kỷ lục 120 nước thành viên Liên Hiệp quốc đồng bảo trợ.

Việt Nam thay mặt ASEAN phát biểu tại Uỷ ban Giải trừ quân bị của Đại hội đồng Liên Hợp quốcPhát biểu của Việt Nam tại LHQ nhân Ngày quốc tế Chống thử hạt nhân

Đại sứ các nước ASEAN tại Liên hợp quốc. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 7/12, với vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York năm 2020, phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp quốc đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nhằm điểm lại các hoạt động của Ủy ban trong cả năm, bàn giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York năm 2021 cho Brunei, cũng như trao đổi về định hướng ưu tiên mà các nước ASEAN sẽ thúc đẩy tại Liên Hiệp quốc trong thời gian tới.

Cuộc họp do Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp quốc chủ trì với sự tham dự của các đại sứ, đại biện, trưởng phái đoàn các nước ASEAN tại Liên Hiệp quốc.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý đã tổng kết các hoạt động của Ủy ban ASEAN trong năm 2020. Theo đó, Ủy ban đã tổ chức đều đặn hai cuộc họp thường kỳ chính thức, tổ chức sáu cuộc đối thoại với các nước thành viên Liên Hiệp quốc như Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nga cũng như các cơ quan của Liên Hiệp quốc như Ủy ban Kinh tế-Xã hội châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP).

ASEAN cũng đã thực hiện 36 bài phát biểu chung, nêu bật các thành tựu và quan điểm của ASEAN trong hàng loạt các vấn đề được quan tâm tại tất cả các diễn đàn chính của Liên Hiệp quốc. Theo đề xuất của Việt Nam, lần đầu tiên, nội dung hợp tác với ASEAN cũng đã được thúc đẩy thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc.

Đáng chú ý, cũng trong năm 2020, Việt Nam đã chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thành công Đại hội đồng Liên Hiệp quốc thông qua Nghị quyết hợp tác Liên Hiệp quốc-ASEAN với số lượng kỷ lục 120 nước thành viên Liên Hiệp quốc tham gia đồng bảo trợ.

Các nước chúc mừng Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York. Dù trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đặt ra những khó khăn nhất định, các nước cho rằng Việt Nam đã điều phối thành công các hoạt động của ASEAN thông qua các đề xuất sáng tạo và hiệu quả.

Trong năm 2020, các nước đánh giá tinh thần đoàn kết và hợp tác ASEAN tiếp tục được thắt chặt thông qua việc thúc đẩy thành công hàng loạt các hoạt động và hợp tác, ủng hộ các sáng kiến, ứng cử viên của nhau tại các cơ quan Liên Hiệp quốc.

Các nước ASEAN cũng hoan nghênh việc Việt Nam và Indonesia cùng đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc và đã có các hành động chung để thúc đẩy hình ảnh của ASEAN tại diễn đàn này.

Brunei, nước sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York năm 2021, cho biết sẽ tiếp tục phát huy các thành tựu Ủy ban đã đạt được trong năm 2020 trên tinh thần chủ đề “Chúng ta quan tâm, chúng ta sẵn sàng, chúng ta thành công” của năm Chủ tịch ASEAN của Brunei./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top