ClockThứ Hai, 14/11/2016 14:06

Phải đợi... sập nhà ?!!

TTH - Đang ăn yên ở yên thì nhà bên cạnh khởi công xây dựng. Vì là nhà liền kề nên bà cô tôi rất lo lắng, sợ bên kia nếu mạnh tay một chút thì bên này nhà mình sẽ không biết sẽ thế nào. Mùa mưa bão đã về, lại ăn một thân ở một mình... Vậy là bà với sang, dặn dò kíp thợ quan tâm cho.

Dạ vâng đủ cả, nhưng đâu vẫn hoàn đấy. Búa tạ, xà beng phá dỡ công trình cứ ầm ào suốt ngày. Bà cô chạy vô chạy ra, nói kiểu gì cũng như... dê kêu. Nhìn lại, thấy nhà mình đã rạn nứt nhiều chỗ. Cực chẳng đã, phải gọi chính quyền địa phương kêu cứu. “Cô làm cho cái đơn, bọn tôi mới có cơ sở giải quyết”-người của chính quyền hướng dẫn. Cô run run lọ mọ soạn giấy bút trình bày, rồi kêu xe ôm chở ra phường nộp. Phường vào, xem xét, lập biên bản, yêu cầu bên kia phải cam đoan bảo đảm an toàn trong xây dựng vân vân và vân vân... Cô quớ quýt cảm ơn sự quan tâm. Mấy anh cán bộ vào giải quyết dặn dò, có chi thì cô báo lại. Ngày hôm ấy cô sống yên lành. Nhưng ngay hôm sau, công trình lại tiếp tục. Cường độ ban đầu có nhẹ hơn, nhưng sau đó thì tăng dần trở về “thì...như cũ”. Phần sợ mang tiếng “vô phúc kiện tụng”, phần lại sợ phiền chính quyền, cô đành bấm bụng, cảnh giác dồn giường tủ về đầu hồi phía xa xa để ở, đề phòng không may nhà sập.

Hôm ấy, phải đóng cửa đi công việc. Đến khi trở về, bụi bặm vương vãi đầy nhà. Phía bên kia, tranh thủ lúc cô đi vắng, cho thợ tăng tốc. Sự chấn động của công trình là nguyên nhân. Lúc cô về, tiếng đập phá, đào xúc vẫn đang hối hả, dập dồn. Trời thì lại đang mưa tầm tã do áp thấp, quá lo lắng cho sự an toàn của bản thân, cô bấm máy gọi báo để chính quyền vào chứng kiến và can thiệp giúp. “Cô viết cho cái đơn...” . Trời, viết được đơn và gửi được đến phường thì trong này họ đã cho rút quân phi tang mất rồi, còn đâu!

Tôi đến thăm, cô dẫn đi chỉ những vết rạn nứt ở các bức tường và kể về nỗi lo lắng, khổ tâm của mình. Tôi nghe, bỗng cũng rước bực dọc vào mình. Xây dựng có được cấp phép không, thi công có đúng giấy phép được cấp không, có đảm bảo an toàn cho công trình liền kề không?...Những cái này pháp luật xây dựng đều có quy định. Chính quyền địa phương rất nên kiểm tra làm rõ; việc xây dựng làm ảnh hưởng, mất an toàn cho công trình liền kề cũng cần được theo dõi, giám sát nghiêm túc. Và chủ công trình trực tiếp bị ảnh hưởng chính là một kênh thông tin nhanh nhạy nhất. Sao lại hở tí là “đơn” (chưa kể, nhỡ gặp người dân ít chữ nữa thì sao)? Hay phải đợi đến lúc sập nhà, chết người như đã xảy ra ở Cửa Bắc - Hà Nội cách đây chưa lâu thì chính quyền mới xuất hiện... không cần đơn?!!

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đòi nợ kiểu… ba trợn

Cả buổi sáng công việc căng thẳng. Cơm trưa xong, tôi ngả lưng tranh thủ chợp mắt chút để lấy lại năng lượng chiều còn “cày cuốc”.

Đòi nợ kiểu… ba trợn
Nên sửa

Tấm biển báo khá đẹp và trang trọng dựng đầu kiệt 175 Phan Bội Châu (phường Trường An- TP. Huế) chỉ lối vào Lăng mộ tổ nghề Kim hoàn - Di tích Quốc gia. Nhưng ngay dưới chân cột biển báo là… rác (ảnh).

Nên sửa
Không chấn chỉnh sẽ thành bãi tập kết rác

Buổi sáng đi thể dục, tôi vẫn thường qua con đường chạy men sau lưng Tổ đình Từ Hiếu, rẽ ngang trước mặt lăng Chiêu Nghi, đổ về đường Thanh Hải nối ra Điện Biên Phủ. Đường tuy chưa có tên, nhưng rất rộng và được đổ bê tông ngon lành. Lưu lượng giao thông không cao, nhưng lại là tuyến đường mà hàng ngày dân guide vẫn thường chọn để dẫn các đoàn khách du lịch nước ngoài khám phá Huế bằng xe máy.

Không chấn chỉnh sẽ thành bãi tập kết rác

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top