ClockThứ Ba, 24/09/2019 09:07

Phải nghiêm minh với hành vi ăn cắp hình ảnh để quảng cáo

TTH - Đã đến lúc các cơ quan bảo vệ pháp luật phải mạnh tay để chấn chỉnh nạn ăn cắp hình ảnh để quảng cáo một cách trơ tráo và đầy màu sắc lừa đảo…

Quảng cáo sai sự thật, Công ty CP Đất xanh Bắc Miền Trung bị phạt 120 triệu đồng

Mẹ tôi bị tiểu đường đã nhiều năm. Nghe bệnh này nếu chuyển sang biến chứng là rất nguy hiểm. Có thể đụng đến cả xương khớp, tim gan phèo phổi đủ thứ nên tôi rất lo. Vừa lo cho sức khỏe của mẹ, vừa cả lo cho anh em chúng tôi. Nhỡ ra mẹ có làm sao, nằm một chỗ thì con cháu sẽ gay go. Vậy nên, dù “bắt” mẹ phải chuyên cần tái khám, tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ, tôi cũng vẫn rất quan tâm tìm hiểu các phương thuốc cổ truyền để hỗ trợ thêm. Nguyên do là nhiều lần tham vấn ý kiến của thầy thuốc, các bác ấy bảo thảo dược dùng thêm cũng tốt, không hại gì cả.

Vừa rồi nghe có loại thuốc chiết xuất từ dây thìa canh chữa tiểu đường rất hay, tôi lò mò lần theo địa chỉ được mách miệng để “nghiên cứu” thử trước khi quyết định mua. Thấy câu chuyện được chia sẻ gắn ảnh một người bạn. Không chỉ có một mà rất nhiều ảnh, tươi tắn, đầy cảm hứng. Trong câu chuyện của mình, anh chốt hạ: “Từ một người bệnh giờ đây tôi đã truyền niềm tin cho người khác”. Người thật việc thật, vậy là yên tâm. Nhưng trước khi đặt hàng, để chắc ăn, tôi bấm số hỏi thêm bạn. Anh chưng hửng: Tớ có đau ốm gì đâu?!! Gửi cho anh cái link, anh nổi quạu, đòi làm cho ra nhẽ. Tôi cũng chưng hửng, đang khấp khởi tưởng đã tìm được phương thuốc hay cho mẹ, không dè… Nhìn lại cái nhãn hiệu thuốc, từ chỗ đang tin tưởng và hy vọng, bỗng dưng thấy… gai con mắt!

Cà phê sáng, vui miệng kể với bạn bè. Hóa ra chuyện ấy không mới mà đã… xưa như quả đất. Rất rất nhiều người đã bị ăn cắp ảnh để quảng cáo sản phẩm như vậy, nhất là những người nổi tiếng hoặc có chút tiếng tăm trong xã hội. Những Thanh L, TL, MV… đều đã “dính” hết. Theo tư vấn của các luật sư thì hành vi ăn cắp hình ảnh như vậy tùy theo tính chất, mức độ mà phạm vào luật dân sự, luật hình sự, luật an ninh mạng… Vấn đề là mặc dù bị điều chỉnh bởi rất nhiều luật như thế, nhưng hình như chưa, hoặc rất ít vụ việc bị xử lý nên người ta xem thường và cứ vi phạm dài dài, kể cả khi bị phát hiện, bị phản ứng. Như trường hợp vừa kể ở trên, khi bị tôi gửi comment chất vấn về sự tùy tiện, khuất tất thì chủ nhân của nó phản ứng bằng cách… xóa ngay comment của tôi rồi điềm nhiên tiếp tục lưu hành bài viết, hình ảnh của bạn tôi như chẳng có gì xảy ra (!)

Pháp luật làm ra cần phải được tôn trọng! Có lẽ đã đến lúc các cơ quan chức năng phải mạnh tay với những hành vi ăn cắp hình ảnh để quảng cáo một cách khuất tất, trơ tráo, đầy màu sắc lừa đảo như vậy. Động thái này cũng đồng thời là để chấn chỉnh, làm lành mạnh hoạt động mua bán, quảng cáo sản phẩm trên môi trường mạng, nhất là với những sản phẩm trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thuốc men, mỹ phẩm.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”
Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

Chiều 5/10, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Huế tổ chức diễn đàn “Vị thành niên – Thanh niên với sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường”.

Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới
Lên án hành vi chống người thi hành công vụ

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế nổi lên tình trạng, thanh, thiếu niên manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ bằng việc tông thẳng xe mô tô vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Lên án hành vi chống người thi hành công vụ
Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật

Mới đây, Công an TP. Huế và Công an huyện Phong Điền đã “vạch trần” sự thật 2 người dân có hành vi tự mình gây ra chuyện, tạo hiện trường giả, rồi đến công an trình báo bị các đối tượng xấu đe dọa cướp, trộm tài sản của mình. Vụ việc không chỉ gây mất thời gian, tốn công sức của lực lượng công an, mà còn tạo bất ổn về an ninh trật tự.

Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật

TIN MỚI

Return to top