ClockThứ Hai, 05/02/2018 10:19

Phải thực sự thuận lợi cho hành khách

TTH - Còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất nhưng không khí sôi động tại các bến xe đã diễn ra từ hơn một tháng qua.

Đến nay, hầu hết các tỉnh thành đã tổ chức lễ ra quân phục vụ hành khách dịp tết. Cũng như mọi năm, lễ ra quân được tổ chức rầm rộ, ngoài ban quản lý bến xe còn có sự tham gia của Ban ATGT, công an, thanh tra giao thông, các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện… với nhiều giải pháp được đưa ra như đảm bảo số đầu xe, sẵn sàng giải tỏa hành khách khi cần thiết; đảm bảo cơ số vé, huy động tối đa nhân lực và thời gian phục vụ; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo an toàn cho hành khách nói riêng và công tác an ninh trật tự nói chung…

Động thái trên là cần thiết, nhằm “hâm nóng” lại ý thức trách nhiệm của nhà xe, người phục vụ và những người thực thi công vụ… trong thời gian vận tải hành khách được cho là cao điểm nhất trong năm. Song thực tế trong nhiều năm qua, việc vận tải hành khách bằng đường bộ vào mỗi dịp tết vẫn tồn tại nhiều bất cập. Đó là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, nhồi nhét khách, “chặt chém” giá cứ xảy ra. Một trong những nguyên nhân chính là do hành khách đã không vào bến mua vé mà đứng đón xe dọc đường; nên các xe cứ đua nhau chạy để bắt khách, hô giá trên trời.

Trong đợt cao điểm ra quân phục vụ hành khách dịp Tết Mậu Tuất năm nay, nhiều bến xe cũng tuyên truyền vận động hành khách không nên đón xe dọc đường mà nên vào bến xe mua vé, để được chọn lựa dịch vụ hợp lý. Tuy nhiên, việc vào bến xe mua vé không phải khi nào cũng dễ dàng. Cách đây 5 ngày, nhiều hãng xe có thương hiệu từ TP. Hồ Chí Minh đi miền Tây, miền Trung và Tây Nguyên đã “cháy” vé. Không ít trường hợp chờ cả ngày mới mua được tấm vé về quê ăn tết. Trong lúc, thời điểm cuối năm, nhiều người còn phải tranh thủ làm việc để có thêm thu nhập, nên không ít trường hợp chọn giải pháp đón xe dọc đường.

Tại Huế, hành khách thường trở lại các tỉnh miền Nam đông nhất là sau tết. Dịp này có gần 80 doanh nghiệp, với khoảng 500 đầu xe tham gia vận chuyển hành khách đi các tỉnh thành, tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Ngoài ra, các đơn vị vận tải còn bố trí phương tiện dự phòng, sẵn sàng giải tỏa hành khách lúc cao điểm. Cũng như mọi năm, công tác bán vé tại bến được triển khai chu đáo; song rất nhiều hành khách vẫn đón xe dọc đường. Nguyên nhân một mặt do việc tuyên truyền, quảng bá chưa đến được với hành khách, một mặt do còn nhiều bất tiện trong việc đến bến xe mua vé, khởi hành. Đặc điểm địa hình Thừa Thiên Huế hẹp, trải dài hơn 100 km dọc QL1A, nên người dân ở các địa bàn xa thành phố như Phong Điền, Phú Lộc thường chọn giải pháp đón xe dọc đường. Trong khi đó, trên QL rất nhiều phương tiện khai thác, không loại trừ cả xe dù, xe ngoài luồng tuyến, rất dễ xảy ra tình trạng nhồi nhét, nâng giá vô tội vạ…

Thực tế trên đòi hỏi phải đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá; có cơ chế đặc thù trong dịp tết như tổ chức các điểm bán vé tại bộ số địa bàn, có phương án gom hành khách đến bến xe để khởi hành; đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm, nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi tốt nhất cho hành khách, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong vận tải hành khách, vốn rất nóng khi mỗi dịp tết đến xuân về.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, lượng khách đi tàu, xe tăng khá nhiều nhưng chưa đột biến. Đây là dịp các đơn vị quản lý vận tải theo dõi tình hình để có phương án điều chỉnh tour, tuyến, đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn.

Không để khách đi tàu, xe ùn ứ
Để lâm nghiệp thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hiện nay, lâm nghiệp đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở các khu vực nông thôn, miền núi. Không ít hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ trồng rừng kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu bền vững.

Để lâm nghiệp thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Thông tin doanh nghiệp
Hệ thống Tổng Đài Đặt Vé Xe Toàn Quốc Vivutoday được nhiều Hành khách phản hồi tích cực

Với sự phát triển một cách nhanh chóng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi cách làm mới đạt được kết quả cao. Và nhất là trong ngành dịch vụ vận tải đang có sự cạnh tranh cao, việc này yêu cầu các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức hoạt động, ứng dụng những tiến bộ công nghệ số vào việc kinh doanh. Trên hành trình đầy thách thức, Vivutoday - hệ thống Tổng Đài Đặt Vé Xe Toàn Quốc Vivutoday đã nổi lên như một sự lựa chọn hàng đầu cho hành khách khi muốn đặt vé xe trực tuyến. Với đội ngũ nhân viên ưu tú và nhiệt tình cùng một nền tảng đặt vé thông minh, Vivutoday đã thu hút sự quan tâm và phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Hệ thống Tổng Đài Đặt Vé Xe Toàn Quốc Vivutoday được nhiều Hành khách phản hồi tích cực
Return to top