ClockThứ Ba, 14/03/2017 14:02
QUẢN LÝ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ:

Phải thường xuyên và lâu dài

TTH - Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế cho rằng, quản lý đô thị là vấn đề lâu dài và phải triển khai thực hiện thường xuyên mới mang lại kết quả, chứ không thể đến hẹn lại lên, làm một vài bữa, vài đợt rồi thôi.

Người dân đậu xe máy dưới lòng đường Bà Triệu

Đủ kiểu vi phạm

Dù không nóng bằng các thành phố lớn song ở bất cứ địa điểm, khu vực nào trên địa bàn TP. Huế cũng có vi phạm về trật tự đô thị, điển hình là tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, mua bán, cơi nới công trình xây dựng, đậu đỗ ô tô, xe máy… khá phổ biến.

Phường An Cựu, đoạn trước chợ An Cựu và đường Hùng Vương nối dài đến đường An Dương Vương thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm, họp chợ kinh doanh. Tiểu thương chợ An Cựu đã không ít lần kiến nghị lên UBND TP. Huế dẹp chợ tạm ở đường Đặng Văn Ngữ cũng như ở đường Hải Triều để chị em tiểu thương thuận lợi mua bán. Tuy nhiên, chỉ khi có lực lượng quản lý đô thị, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để họp chợ được cải thiện. Sau đó, mọi việc trở lại như cũ, thậm chí có nơi càng lúc càng gia tăng; dẹp nơi này, người kinh doanh, buôn bán nhảy sang nơi khác.

Đường Ngô Quyền, đoạn trước Bệnh viện Trung ương Huế được xem là điển hình về việc lấn chiếm lòng đường vỉa hè và cũng là địa điểm “nóng” trong xử lý vi phạm trật tự đô thị, khi nhiều lần cán bộ quản lý đô thị bị hành hung, chửi bới trong lúc làm nhiệm vụ. Phường Vĩnh Ninh và Đội quản lý đô thị TP. Huế nhiều phen đau đầu với địa điểm này, bởi ngay cả khi có lực lượng quản lý đô thị túc trực, tình trạng chống đối, thách thức, vi phạm vẫn diễn ra.

Riêng việc lấn chiếm lòng đường làm nơi đậu đỗ xe thì hầu như tuyến đường nào cũng có, trong đó đường Phan Đăng Lưu còn được kẻ vạch cho phương tiện đậu đỗ dưới lòng đường; đường Bà Triệu cũng tương tự, chỉ khác là không được kẻ vạch. Đường Lê Viết Lượng, dù lòng đường không đảm bảo đỗ ô tô nhưng vẫn được kẻ vạch đỗ ô tô.

Trong lĩnh vực xây dựng, việc vi phạm cũng phổ biến không kém. Không chỉ cơ quan quản lý về chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử phạt mà chính quyền các địa phương, Đội quản lý đô thị TP. Huế hàng năm xử phạt hàng ngàn trường hợp vi phạm. Đó là chưa kể những trường hợp chưa được kiểm tra, xử lý.

Không thể “bó tay”

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế- xã hội năm 2017 mới đây do UBND TP. Huế tổ chức, vấn đề quản lý trật tự đô thị được báo chí quan tâm, khi một số địa phương trong cả nước ra quân “giành lại vỉa hè”. Câu hỏi được quan tâm là TP. Huế sẽ có phương án gì, khi nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố bị lấn chiếm và khu vực được nhắc nhiều nhất là ở đường Ngô Quyền, khu vực cạnh siêu thị BigC Huế, chợ An Cựu và nhiều chợ khác…

Lãnh đạo Đội quản lý trật tự đô thị TP. Huế cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với các phường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, do số lượng tuyến đường nhiều, lực lượng mỏng nên lúc không có lực lượng, người vi phạm tái lấn chiếm. Quá trình xử lý, một số khu vực như ở đường Ngô Quyền thường xuyên xảy ra xô xát giữa người vi phạm với cán bộ làm công tác quản lý đô thị. Thậm chí một số đối tượng manh động, thách thức cơ quan quản lý Nhà nước nên việc loại bỏ hoàn toàn vi phạm trật tự đô thị là rất khó.

Một số ý kiến cho rằng, với lực lượng cán bộ trật tự đô thị, công an, chính quyền các địa phương, hệ thống chính trị từ cấp phường đến TP. Huế với hàng trăm, ngàn con người kèm theo các văn bản, quy định của Nhà nước, công cụ, phương tiện… không lẽ bó tay trước tình trạng vi phạm trật tự đô thị ngày càng phổ biến?

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế Nguyễn Đăng Thạnh cho rằng, quản lý đô thị là vấn đề lâu dài và thường xuyên chứ không thể nóng vội trong một sớm một chiều. Thực tế cho thấy, dù các đợt cao điểm triển khai xử lý vi phạm về trật tự đô thị, tình trạng vi phạm sau đó có giảm nhưng không bền vững, được một thời gian đâu lại vào đó; thậm chí có nơi việc vi phạm còn phổ biến hơn. TP. Huế xác định, quản lý trật tự đô thị, hạn chế vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt song phải được thực hiện bền bỉ và lâu dài, năm nào cũng phải triển khai với sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành và có sự đồng thuận từ phía người dân.

Theo lãnh đạo TP.Huế, sắp tới, một số phường trên địa bàn sẽ triển khai lập lại trật tự đô thị, trong đó, phường An Cựu được chọn triển khai thí điểm tại đường Hùng Vương, đoạn gần chợ An Cựu và đường An Dương Vương để tăng cường các biện pháp quản lý nhằm hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Biện pháp trước tiên là tháo dỡ các tấm che khuất tầm nhìn và các bậc cấp lấn chiếm vỉa hè, thu giữ phương tiện, hàng hóa vi phạm trật tự đô thị.

Để triển khai hoạt động vừa nêu, UBND phường An Cựu đã tiến hành họp dân để thông báo kế hoạch ra quân lập lại trật tự đô thị. Qua buổi họp, đa số người dân đồng tình và ủng hộ kế hoạch của phường. Dự kiến, sau 26/3 sẽ thành lập đoàn kiểm tra, thực hiện kế hoạch lập lại trật tự đô thị. Từ đây đến đó, phường An Cựu sẽ nhắc nhở người vi phạm để người dân tự giác tháo dỡ, di dời các công trình vi phạm.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn: Hoàn thiện nhưng chưa ổn

Mới đây, chúng tôi nhận thông tin từ người dân xã Lộc Sơn (Phú Lộc) về tuyến vành đai phía đông Lộc Sơn (vành đai Lộc Sơn) đã hoàn thiện nhưng nhiều đoạn đường dài có mặt đường gồ ghề, nắng lên làm bụi ngút trời gây khó khăn cho người, phương tiện qua lại.

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn Hoàn thiện nhưng chưa ổn
Return to top