ClockThứ Bảy, 21/03/2020 15:28

Phải tiếp tục để mắt và xử lý kiên trì

TTH - Sau nhiều đợt ra quân tuyên truyền và thực hiện bóc gỡ, làm sạch các loại quảng cáo rao vặt trên các tuyến đường, các địa phương, đặc biệt là kể từ khi Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh đi vào vận hành, rất nhiều hành vi vi phạm bị “lên sóng”, xử phạt, nạn quảng cáo rao vặt, rải tờ rơi, rải vàng mã không đúng nơi quy định… đã giảm đi trông thấy. Phố xá cũng theo đó mà sạch sẽ, văn minh hẳn lên.

Hình thành thói quen đại chúngTrông ngóng nước sạch

Quảng cáo mắc trên hàng rào vào các ngõ xóm

Bẵng đi một thời gian, cứ tưởng đã dần dà tạo được thói quen, lại trong lúc nhiều câu chuyện khác đang thu hút sự chú tâm của mọi người như xử phạt vi phạm nồng độ cồn, di dân Thượng Thành, dịch bệnh COVID-19… thì thấy tái xuất hiện nạn phát tờ rơi, dán/treo quảng cáo rao vặt. Thoạt tiên là xuất hiện ở những ngõ hẻm, những con đường vắng, ít bị cơ quan chức năng để ý, đó như một động thái thăm dò trước khi lấn đến những khu dân cư đông đúc, những tuyến đường sôi động hơn. Nhiều nhất phải kể đến quảng cáo mua đất, bán đất. Nào là “Bán đất chính chủ khu vực này, liên hệ số…”, “Cần mua đất khu vực này, giá cao, liên hệ…” với đủ cỡ, đủ chủng loại: In trên giấy A4, hoặc in màu trên bạt nhựa… và treo lên hàng rào, cột điện hoặc đóng trực tiếp vào gốc cây. Có người lại chơi luôn kiểu phun thẳng nội dung quảng cáo, số điện thoại trực tiếp vào bờ tường, bó vỉa ở các khu quy hoạch bằng sơn cho bền vững (!)…

Sáng hôm nay, hai vợ chồng rủ nhau đi bộ thể dục trên đường Lê Ngô Cát, chưa kịp tận hưởng cái sảng khoái của bầu không khí trong lành buổi bình minh, đã phải nhíu mày vì những tờ rơi “cho vay không thế chấp” vương vãi, trắng xóa trên đường. Trưa đi làm về, con ngõ dẫn vào nhà có mỗi sải tay đã thấy dịch vụ truyền hình HD siêu nét, internet tốc độ cao treo mấy cái quảng cáo ở cả 2 bên, mỗi nhà còn được “khuyến mãi” cho 1 tờ rơi nhét ngay cổng. Cũng chính ngay trong buổi sáng này, từ Hương Hồ về dọc theo tuyến đường thơ mộng dọc sông Hương, chúng tôi bắt gặp một đám tang vô tư vung vàng mã giữa thanh thiên bạch nhật…

Đang có rất nhiều thứ để quan tâm, nhưng có lẽ những hành vi cố tình vi phạm kia phải tiếp tục được để mắt và xử lý kiên trì. Nếu không sẽ sinh nhờn, lây lan tình trạng tái phạm thì xử lý rất phiền và rất dở.

Bài, ảnh: Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Return to top