ClockThứ Hai, 05/12/2016 09:28
XUNG QUANH CÁC KHOẢN NỢ TỒN ĐỌNG CỦA XÃ QUẢNG THÁI:

Phải trả hết trước năm 2020

TTH - Liên quan đến quản lý điều hành và sử dụng ngân sách ở xã Quảng Thái (Quảng Điền), chính quyền đương nhiệm và huyện Quảng Điền đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn thu, tập trung thanh toán các khoản nợ ngân sách.

Quảng Thái phấn đấu tăng nguồn thu, tiết kiệm chi

Chấn chỉnh sai phạm

Theo biên bản bàn giao ngày 25/8/2010 thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách xã đến ngày 31/7/2010, giữa ông Văn Vinh, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (người bàn giao) và ông Trần Hải, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (nay là Bí thư Đảng ủy xã, người nhận bàn giao), ngân sách xã đang nợ 6 khoản tiền đã chi cho các hoạt động thường xuyên với tổng số tiền hơn 759 triệu đồng. Tuy nhiên theo kết quả kiểm tra một số khoản nợ, UBND xã thống kê không chính xác. Sau khi giảm trừ các khoản này, tổng số tiền ngân sách nợ các khoản đã chi cho các hoạt động thường xuyên tại thời điểm bàn giao năm 2010 là 676 triệu đồng, giảm so với biên bản bàn giao gần 83 triệu đồng.

Từ năm 2010 đến tháng 9/2015, UBND xã Quảng Thái đã tiến hành thanh toán số tiền 171 triệu đồng, ngân sách xã vẫn còn nợ một số khoản đã chi cho hoạt động thường xuyên nhưng chưa bố trí được kinh phí để thanh toán với số tiền 505 triệu đồng. Trong đó, nợ phát sinh của năm 2012 trở về trước 157 triệu đồng; năm 2013 phát sinh 50 triệu đồng; phát sinh trong năm 2014 là 97 triệu đồng và phát sinh đến tháng 9/2015 là 199 triệu đồng.

Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý điều hành và sử dụng ngân sách tại UBND xã Quảng Thái của thanh tra huyện Quảng Điền nêu rõ, UBND xã đã sử dụng tiền sử dụng đất và kinh phí sự nghiệp kinh tế qua các năm để chi các nhiệm vụ chi khác của hoạt động thường xuyên sai quy định với số tiền 392 triệu đồng. Trong đó, chi sai nguồn tiền sử dụng đất là 278 triệu đồng, chi sai nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế 114 triệu đồng.

UBND xã xây dựng dự toán chi ngân sách hàng năm, nhưng chưa thực hiện việc trừ tiết kiệm 10% kinh phí chi thường xuyên để bổ sung nguồn cải cách tiền lương. Xã cũng chưa ban hành quyết định về việc phân bổ dự toán hàng năm để triển khai thực hiện dự toán ngân sách đã được HĐND xã quyết định. Kết quả thực hiện thu ngân sách trên địa bàn qua các năm không ổn định do xây dựng dự toán thu ngân sách chưa sát với tình hình thực tế địa phương. Năm 2015, sau khi thu kinh phí thanh lý tài sản đã hết hạn sử dụng không được nộp vào kho bạc Nhà nước và không thực hiện báo cáo quyết toán theo quy định với số tiền 41,9 triệu đồng.

Tập trung tăng nguồn thu

theo kết luận thanh tra, nguyên nhân của việc nợ ngân sách là do nợ của chủ tài khoản thời kỳ trước chuyển sang quá lớn, nhưng người kế nhiệm không thực hiện xây dựng kế hoạch xử lý, không bố trí kinh phí chi trả mà tiếp tục thực hiện chi không có kế hoạch, sai mục đích các nguồn kinh phí và chi không tiết kiệm dẫn đến thời điểm thanh tra ngân sách xã chưa có khả năng chi trả. Trách nhiệm này thuộc về nguyên Chủ tịch UBND xã thời kỳ trước năm 2010 và nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2010-2015 (thời điểm thanh tra) và kế toán ngân sách xã.

ông Hồ Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Quảng Điền cho biết: Huyện ủy đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Quảng Thái tập trung tiết kiệm chi, tăng nguồn thu đến trước năm 2020 phải trả hết nợ tồn đọng. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, có quy định giao chỉ tiêu kinh phí hàng năm cho các tổ chức được hưởng nguồn ngân sách, để họ chủ động tính toán nguồn kinh phí được cấp, không để tái diễn tình trạng chi quá định mức như trước đây. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát huy vai trò của Thường trực UBND xã, UBMT và các đoàn thể. Huyện cũng sẽ hỗ trợ ngân sách từ nguồn sự nghiệp để ưu tiên đầu tư một số chương trình, dự án theo Nghị quyết Huyện ủy về tái cơ cấu nền nông nghiệp nhằm tạo chuyển biến trong kinh tế, góp phần tạo nguồn thu tại chỗ để xã chủ động trong trả nợ, tăng cơ chế hỗ trợ đúng pháp luật cho địa phương. 

Ông Hồ Quang Minh chia sẻ: Theo báo cáo của các ngành chức năng, quá trình thanh tra, kiểm tra của thanh tra Nhà nước huyện và kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy không phát hiện ông Trần Hải có biểu hiện về lợi dụng chức vụ quyền hạn để tư túi cá nhân. Ban Thường vụ Huyện ủy đã họp bàn và quyết định hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Trần Hải.

Ông Hoàng Tuấn Nam, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết: Việc tập trung trả các khoản nợ từ nhiệm kỳ trước đang được tập trung thực hiện. Cụ thể trong năm nay đã trả được số tiền gần 90 triệu đồng. Hiện, đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, giao định mức chi tiêu cho từng tổ chức được hưởng nguồn ngân sách…;

 trong đó, khuyến khích các tổ chức thực hiện tiết kiệm chi. Xã cũng đã lên kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh các khoản thu khác ngân sách như cho thuê lô chợ, thu phí lệ phí, cho thuê ô ruộng… nhằm sớm trả dứt điểm các khoản nợ phát sinh trước đó.

Quảng Thái là xã bãi ngang, đang gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Với nguồn thu ngân sách giao cố định bình quân 52 triệu đồng/năm, thấp nhất toàn huyện. Tỷ lệ hộ nghèo đang nằm trong tốp đầu của huyện với 17,2% năm 2016.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách

Là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại hội nghị tổng kết công tác tài chính, ngân sách, giá cả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Sở Tài chính tổ chức ngày 8/1.

Linh hoạt trong điều hành chính sách tài chính ngân sách
Return to top