ClockThứ Ba, 07/01/2014 06:24

Phải truy cho tận gốc

TTH - “Lá rụng về cội”, ý niệm ấy đã ăn sâu vào tiềm thức nên các thế hệ dân làng tôi hễ có ai “quy tiên” là đều cố gắng đưa về quê an táng. Gia đình tôi cũng vậy. Bao thế hệ rồi đều đưa người thân trăm tuổi về vui vầy với tổ tiên ông bà. Cũng vì vậy mà từ lâu lắm rồi, Tỉnh lộ 11C với chúng tôi trở nên quá đỗi thân quen, bởi đó là con đường dẫn chúng tôi về với nghĩa trang quê hương, nơi có ông bà nội, có ba, có các cô, các chú… đang an nghỉ.
 
Con đường nhỏ, quanh co theo chân ruộng lúa, bờ ao và băng qua các trảng cát trắng nhức mắt. Ngày nắng thì mù bụi, ngày mưa thì lép nhép bùn lầy nước đọng. Bởi thế, khi tuyến đường này được đầu tư thi công, đổ nhựa, không chỉ người dân quanh vùng mừng vui mà anh em chúng tôi cũng hết sức phấn khởi.
 
Vậy nhưng, đường làm xong chưa được bao lâu đã thấy xuất hiện những “đường vẹt”, những ổ gà. Cái gì cũng có bảo hành, huống chi công trình tiền tỷ. Chắc đơn vị thi công sẽ sớm sửa chữa. Nghĩ vậy nhưng không phải vậy. Bao nhiêu lần đi - về, chỉ thấy ổ gà… đẻ thêm chứ không thấy lấp đi (?!!). Tuần vừa rồi về chạp (tảo mộ), có dịp đi dài hơn dọc theo tuyến đường này, mới thấy tầng suất ổ gà, “ổ heo” còn nhiều hơn tôi tưởng. Bà con ở xa về quê đi chạp, ai cũng lắc đầu cho chất lượng, cho kiểu làm ăn của doanh nghiệp xây dựng nào đây.
 
Nhưng, bức xúc là bức xúc vậy, chứ thật ra chuyện đường sá nhanh hỏng là… bình thường ở “xứ ta”. Và Tỉnh lộ 11C chỉ là con tép. Bởi có rất nhiều những con đường chục tỷ, trăm tỷ, ngàn tỷ mới khai trương chưa lâu đã hỏng mà báo chí đã nêu cũng…ti tỉ. Ngay tại Thừa Thiên Huế, đường tránh Huế từ Phú Bài ra Tứ Hạ là một ví dụ. Rồi đường 49 đoạn từ cầu Vỹ Dạ về Thuận An. Hay đường Thuỷ Dương-Tự Đức, làm chưa lâu, xe cộ đi lại chưa nhiều cũng đã thấy nứt lún, bong tróc…
 
Lý giải cho cái sự mau xuống cấp, có một nguyên nhân thường hay được viện dẫn là do nền đường yếu. Một lý do mà ai nghe qua cũng bảo: Quái, vậy trước khi làm không khảo sát à? Cũng thấy có khoan, có đo đủ cả đấy chứ. Và chắc chắn là trong dự toán, tiền dành cho khảo sát là không thiếu, không ít. Nay bảo do nền đường yếu thì phải thu lại tiền khảo sát, không những thế phải “phạt cái tội” khảo sát không thấu đáo, gây lãng phí tiền của của dân mới công bằng.
 
Xung quanh chuyện các công trình đường sá mau xuống cấp, dân ngoại đạo thường hay chép miệng bảo nhau: Lạ, xưa kia công nghệ không cao, phương tiện không hiện đại, vật liệu không tốt bằng bây giờ. Nhưng đường lại lâu hỏng. Còn bây giờ công nghệ cao, vật liệu tốt, phương tiện hiện đại, nhưng đường sá lại… mau hỏng là thế nào? Cái sự phi lý ấy cần phải truy cho tận gốc để mà chỉnh sửa, không thể hoà cả làng.
Thượng Bích
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top