ClockThứ Năm, 16/02/2012 06:02

Phẩm chất người cán bộ

TTH - Cán bộ, đảng viên muốn được dân tin, dân mến phải luôn luôn tự xét lại phong cách, thái độ làm việc của mình. Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc, nhất là những việc liên quan trực tiếp đến nhân dân. Trong thực tế, mối quan hệ giữa cơ quan công quyền, cán bộ, đảng viên với nhân dân có nhiều vấn đề nóng đặt ra. Nổi cộm vấn đề là nhiều cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ còn quan liêu, mệnh lệnh. Nhân dân ca thán nhiều khi có việc phải đến các cơ quan Nhà nước. Từ cấp phường, xã, đến huyện và một số cơ quan cấp tỉnh, trong quan hệ công việc với người dân, một số cán bộ thường tỏ ra quan liêu, hách dịch, gây phiền hà cho nhân dân. Nguyên nhân là do cán bộ, đảng viên coi thường người dân, không yêu thương nhân dân, không hiểu nỗi lo của nhân dân. Đáng trách là có ý vòi vĩnh nhân dân.

Xin nêu một vài ví dụ cụ thể. Nhiều trường hợp người dân đi làm thủ tục quyền sử dụng đất ở, nhà ở đã bị cán bộ “một cửa” hạch sách, hẹn đi hẹn lại nhiều lần. Có vụ việc kéo dài từ năm này sang năm khác khiến người dân không thể hiểu nổi do đâu mà kéo dài đến vậy. Trong khi hồ sơ của họ đầy đủ, được giải quyết theo quy định. Đi lại quá nhiều lần, nhiêu khê, nhũng nhiễu, bức xúc đương sự đã làm đơn gởi lên chính quyền thành phố để tỏ tường sự việc. Thật may mắn đơn đã đến tay đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UB mà đồng chí ấy lại là người luôn quan tâm đến mối quan hệ giữa cán bộ và nhân dân. Bức xúc với sự việc của người dân, đồng chí Phó Chủ tịch đã trực tiếp kiểm tra sự việc, khi thấy đúng ông kết luận và giải quyết ngay cho trường hợp này; đồng thời có biện pháp kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ đã làm phiền hà nhân dân. Một việc làm đơn giản của đồng chí Phó Chủ tịch đã làm cho người dân tin, họ tuyên truyền miệng với bà con lối xóm để khẳng định trong đội ngũ cán bộ có người làm việc rất trách nhiệm và tất nhiên có một số cán bộ nhũng nhiễu, hành dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lường trước căn bệnh quan liêu, mệnh lệnh, xa dân của đội ngũ cán bộ. Do vậy, sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Đảng ta trở thành Đảng cầm quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chăm lo rèn luyện cán bộ, đảng viên nâng cao đạo đức cách mạng, ra sức phục vụ nhân dân, Bác Hồ tự mình nêu tấm gương cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, “hết sức, hết lòng phục vụ nhân dân”. Nhiều lần, Bác chỉ ra rằng, không ít cán bộ “miệng thì nói dân chủ”, nhưng việc làm thì họ theo lối “quan”. Miệng thì nói “phụng sự quần chúng”, nhưng họ làm trái ngược với lợi ích của quần chúng, trái với phương châm và chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Trong dịp gặp mặt báo chí xuân Nhâm Thìn, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Công an tỉnh ngoài động viên báo chí, ông cũng cảnh báo rằng, báo chí cũng phải gần gũi với nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Ông nêu một hiện tượng làm báo chí ngỡ ngàng về tinh thần làm việc của một số cán bộ. Đó là trường hợp có đối tượng cố tình gây thương tích cho nhiều người. Hồ sơ điều tra đã kết luận, vậy mà khi ra tòa, toà tuyên tha bổng. Bức xúc trước sự việc, ông đề nghị các ngành, các cấp họp và xử lý vụ việc đúng pháp luật...
 
Hai vụ việc nêu trên đều diễn ra ở các cơ quan thuộc TP Huế. Còn bao nhiêu việc nữa mà người dân đang phải chịu đựng, thử hỏi cán bộ, đảng viên chúng ta có bao giờ tìm hiểu, tự liên hệ để rèn luyện mình. Chúng ta đang tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hơn lúc nào hết, cần suy ngẫm thật kỹ về những điều Bác dạy cán bộ, đảng viên. Bác thường nhắc nhở chúng ta “dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp, ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng”. “Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước, phải xung phong gương mẫu”. “Làm cán bộ tức là suốt đời làm đầy tớ trung thành của nhân dân”.
 
Cán bộ, đảng viên làm mất lòng tin đối với nhân dân, nó có ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Nhiều cán bộ, đảng viên quan liêu, coi thường nhân dân sẽ tác hại đến niềm tin của dân đối với Đảng.
 
Hiện nay, khi đất nước ta đang trên đường hội nhập quốc tế, bên cạnh những cái tốt đẹp thu hái được thì cũng bộc lộ nhiều bất cập. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và hậu quả của các nhóm lợi ích là những cản trở lớn trong tu dưỡng, rèn luyện của người cán bộ, đảng viên. Hơn lúc nào hết, trước thực tế ấy, để nâng cao vai trò lãnh đạo, củng cố, tăng cường mối quan hệ của Đảng với nhân dân thì cần làm tốt lời dạy của Bác là thực hành dân chủ rộng rãi trong sinh hoạt, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy, chi bộ. Cần nêu gương đảng bộ, chi bộ, đảng viên có mối quan hệ tốt với nhân dân; xử lý nghiêm và kỷ luật thích đáng những cán bộ, đảng viên sai phạm, quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu nhân dân.
 
Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Toàn Đảng, các cấp ủy cần tâm hơn nữa việc tu dưỡng đạo đức cho đảng viên; chống chủ nghĩa cá nhân, chống tự suy thoái, tự diễn biến... coi đây là công việc thường xuyên, gắn với thực hiện chức trách nhiệm vụ, quan hệ gắn bó với nhân dân, nêu gương trước nhân dân; công khai kiểm điểm những cán bộ quan liêu, hành dân, nhũng nhiễu với nhân dân.
 
Mới đây, nhân chuyến công tác tại Nha Trang, chúng tôi đến làm việc tại phường Vĩnh Phước. Điều làm chúng tôi ấn tượng là tại bộ phận một cửa có dòng chữ lớn ghi: “Nhẹ nhàng, ôn tồn giải thích cho người dân, không to tiếng, cáu gắt”. Phía bên kia có dòng chữ nhắc nhở “Nơi công sở không được hút thuốc, giữ gìn trật tự”. Không chỉ là khẩu hiệu, chúng tôi tiếp xúc với nhiều cán bộ tại phường này, họ rất cởi mở, vui vẻ, hỏi han tận tình. Nắm nội dung làm việc xong, dù rất bận, họ hẹn 14h chiều nay sẽ giải quyết. Đúng hẹn, chúng tôi tới, mọi xác nhận từ tổ dân phố đến phường đã làm xong, trao cho chúng tôi, các cán bộ ở phường còn nói: Việc gì cần giải quyết ngay là phải làm nhanh để nhân dân khỏi phải đi lại nhiều lần. Phong cách làm việc của cán bộ phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang quả là đáng học tập.
 
Mỗi một cán bộ, đảng viên dù ở cương vị nào, công tác gì phải làm cho dân tin, vận động nhân dân hăng hái thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên là việc làm thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi; luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; tận tụy phục vụ nhân dân trong mọi hoạt động công tác; luôn tự răn mình “là công bộc của nhân dân” như lời Bác Hồ kính yêu đã từng dạy.

Chiến Hữu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top