ClockThứ Hai, 20/06/2016 05:01
XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN MINH ĐÔ THỊ Ở HUẾ:

Phân cấp gắn với trách nhiệm

TTH - Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 07 của Thành ủy Huế về “Tăng cường xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn TP. Huế” và hơn 5 năm triển khai đề án “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” với những chuyển biến tích cực, mới đây Thành ủy Huế tổ chức hội nghị lấy ý kiến thảo luận dự thảo đề án về trật tự đô thị và xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn TP. Huế, giai đoạn 2016 – 2020 làm cơ sở thực hiện.

Một góc thành phố Huế. Ảnh: DT

Tập trung phân tích những tồn tại, hạn chế của nội dung đề án, hội nghị thu được những ý kiến tâm huyết, bổ ích, có tính thực tiễn.

Các đại biểu cho rằng, đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giai đoạn 2016-2020 phù hợp với các quy định về văn hóa, văn minh trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đô thị. Tuy vậy, để thực hiện tốt, ngoài các chế tài, cần có sự chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: “Công tác quản lý và xây dựng nếp sống văn minh đô thị của chúng ta hiện nay chưa đồng đều và thiếu sự thống nhất giữa các phường. Sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa cao”. Ông cũng cho rằng, đi đôi với việc phân cấp, cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, lãnh đạo đầu ngành các cơ quan liên quan để quy trách nhiệm xử lý khi xảy ra những vụ việc liên quan đến tình hình vi phạm trật tự đô thị...

Hiến kế thực hiện tốt đề án, một số đại biểu cho rằng, cần có kế hoạch triển khai cụ thể, việc nào cấp bách, cần làm trước phải tiến hành ngay, sau đó mới phân kỳ, xây dựng kế hoạch thực hiện dài hạn. Ví dụ, tuyên truyền về việc không đốt, rải vàng mã trên các tuyến đường, phải tiến hành ký cam kết cho các hộ dân ở mặt tiền, sau đó mới đến các đường kiệt. Ngoài ký cam kết, cần xử phạt đối với các hộ vi phạm. Đồng thời, giao trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở cho các chi bộ và căn cứ vào đó để đánh giá thi đua hàng năm.

Đại biểu cho rằng, để đảm bảo tính nghiêm minh, không có ngoại lệ đối với người vi phạm. Bản thân gia đình cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu thực hiện và vận động người thân chấp hành các quy định của đề án.

Bí thư Thành ủy Huế Huỳnh Cư khẳng định: “Mặc dù công tác đảm bảo trật tự đô thị, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn TP. Huế đang đặt ra nhiều khó khăn, phức tạp, song nếu kiên trì và bền bỉ thực hiện với nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chắc chắc sẽ đạt được kết quả cao hơn”.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thái Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị nhấn mạnh, đề án cần được cụ thể hóa và chi tiết hơn các kế hoạch, cũng như lộ trình thực hiện, nhằm huy động và tranh thủ tối đa mọi nguồn lực để nâng cấp hạ tầng đô thị một cách đồng bộ, đẩy nhanh việc thực hiện theo đúng quy hoạch chung TP. Huế. Khi hạ tầng được xây dựng đồng bộ, khang trang, ý thức người dân về chấp hành các quy định về trật tự và văn minh đô thị cũng sẽ nâng lên.

Để thực hiện đề án, trong năm 2016 và 2017, TP. Huế tập trung xử lý vi phạm trật tự đô thị tại các khu vực phức tạp xung quanh các chợ Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự, Bệnh viện Trung ương Huế, các khu vực trung tâm thành phố... Chấn chỉnh trật tự xây dựng, kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng nhà trái phép, sai quy hoạch, tăng cường sắp xếp hoạt động sản xuất kinh doanh tại các tuyến phố. Các nội dung tuyên truyền cũng được chú trọng, xử lý triệt để tình trạng phát tờ rơi quảng cáo, tiến tới chấm dứt tình trạng dán quảng cáo rao vặt trái phép trên tường, cây cối, trụ điện, đốt, rải vàng mã không đúng nơi quy định, khi đưa tang...

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Return to top