ClockThứ Sáu, 22/10/2021 14:27

Phấn đấu đến năm 2025 tỷ số giới tính khi sinh dưới mức 109 bé trai/100 bé gái

TTH.VN - Đến năm 2025, phấn đấu 85% các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ và ông bà, cha mẹ được cung cấp thông tin và hiểu được thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS).

Nâng giá trị trẻ em gái, giảm mất cân bằng giới tính khi sinhCả nước sẽ 'dư thừa' khoảng 1,38 triệu nam giới vào năm 2026“Em đã hiểu đúng hơn về sức khỏe sinh sản”Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Bên cạnh phấn đấu kiểm soát giới tính khi sinh sẽ tổ chức biên soạn, cung cấp thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông liên quan đến vấn đề này

Mục tiêu này được đưa ra trong kế hoạch thực hiện đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh vừa được UBND tỉnh ban hành.

Việc đưa ra mục tiêu này nhằm khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (TSGTKS), phấn đấu đến năm 2025, TSGTKS của tỉnh dưới mức 109 bé trai/100 bé gái. Giảm tốc độ gia tăng TSGTKS, tạo cơ sở thuận lợi để đưa tỷ số này đạt khoảng 108 bé trai/100 bé gái năm 2030, để đưa TSGTKS về mức cân bằng tự nhiên.

Ngoài ra, phấn đấu 80% các cặp vợ chồng cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi; 95% cán bộ và nhân viên y tế, cơ sở y tế cung cấp các dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; 95% các cơ sở giáo dục từ cấp THCS trở lên tiếp tục thực hiện việc giáo dục giới tính, bình đẳng giới, kiểm soát MCBGTKS thông qua các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông. 90% vị thành niên/thanh niên, nam, nữ sắp kết hôn được cung cấp đầy đủ kiến thức về các hành vi vi phạm pháp luật về việc lựa chọn giới tính thai nhi; 90% trong số đó hiểu biết đầy đủ các hành vi vi phạm pháp luật về lựa chọn giới tính thai nhi.

Đề án còn tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Cụ thể, tổ chức các hội nghị, buổi nói chuyện chuyên đề về dân số và phát triển. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tuyên truyền về kiểm soát MCBGTKS. Tổ chức các sự kiện như diễn đàn, hội thi tuyên truyền về giới, bình đẳng giới và kiểm soát MCBGTKS.

Cùng với đó, tổ chức biên soạn, cung cấp thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông, hỗ trợ trang thiết bị truyền thông cho các cấp. Duy trì và mở rộng các mô hình truyền thông, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật…

Tin, ảnh: N. Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Return to top