ClockThứ Sáu, 17/09/2021 19:21

Phấn đấu đưa Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia trong thời gian sớm nhất

TTH.VN - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu đã chỉ đạo như vậy khi làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ Đại học Huế (ĐHH) và các trường thành viên chiều 17/9.

Đại học Huế góp sức trong công tác phòng, chống dịchThí sinh có thể xác nhận nhập học từ 16 - 26/9Điểm chuẩn các ngành của Đại học Huế từ 14 - 27,25

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường lưu biểu dương và đánh giá cao những kết quả ĐHH đạt được trong thời gian qua

Cùng làm việc còn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; các UVTV Tỉnh uỷ; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đây là buổi làm việc quan trọng của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ ĐHH về công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện Kết luận 84 – KL/TU, ngày 5/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về một số nhiệm vụ đối với ĐHH; triển khai Nghị quyết 54 – NQ/TW, ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển ĐHH thành Đại học Quốc gia; Nghị quyết 05-NQ/TU, ngày 24/5/2021 về xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; vai trò đóng góp của ĐHH cho sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2020-2025; công tác phòng, chống dịch COVID -19 và chuẩn bị năm học mới 2021-2022...

Tái cấu trúc bộ máy theo hướng tinh gọn

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS. TS Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng ĐHH cho biết, đến nay, ĐHH đang tiếp tục hoàn thành Đề án phát triển ĐHH thành Đại học Quốc gia trình Bộ Giáo dục và Đào tạo để Thủ tướng Chính phủ quyết định. 3 năm qua, ĐHH đã thực hiện tái cấu trúc tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng các đơn vị chuyên môn, giảm các đơn vị hành chính, hướng đến tự chủ đại học. Qua đó, ĐHH đã xây dựng và trình phương án đơn vị dự toán cấp 1 tương tự như 2 Đại học Quốc gia nhằm tạo thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện tự chủ tài chính.

ĐHH đã và đang triển khai chủ trương đầu tư xây dựng phát triển mỗi trường đại học, viện thành viên trở thành những cơ sở đào tạo nghiên cứu mạnh, có thương hiệu, đứng tốp đầu trong khối các trường đại học, viện cùng khối ngành cả nước và vươn tầm khu vực quốc tế. Phát triển ĐHH trở thành Đại học Quốc gia theo định hướng nghiên cứu, phấn đấu nằm trong tốp 300 các trường đại học hàng đầu châu Á. Hiện nay, các đơn vị trong toàn Đảng bộ ĐHH gấp rút thực hiện các nội dung công tác kết thúc năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021-2022.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy ĐHH xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch khắc phục khuyết điểm; chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. ĐHH đã và đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để phòng, chống  dịch.

Lãnh đạo ĐHH và các trường thành viên đề nghị tỉnh có những chính sách ưu tiên trong việc bố trí quỹ đất để định cư, đền bù giải phóng mặt bằng; xây dựng và đấu nối đồng bộ cơ sở hạ tầng các KQH của ĐHH; cơ chế, chính sách thu hút nhân tài; nguồn nhân lực chất lượng cao… Nhiều ý kiến chỉ đạo, gợi mở của Thường trực Tỉnh uỷ và sự đóng góp của các UVTV Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng đã đề cập để ĐHH đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Phát triển ĐHH trở thành Đại học Quốc gia là nhiệm vụ rất quan trọng và phải quyết tâm thực hiện bằng được trong nhiệm kỳ này. Muốn vậy, ĐHH cần phải không ngừng nâng cao chất lượng trong từng lĩnh vực, thế mạnh cụ thể và có sự đổi mới, đột phá. Cần nhân rộng mô hình, tăng cường liên kết tốt hơn nữa với các trường thành viên. Các phong trào vì sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh rất cần sự chung tay, góp sức của ĐHH”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ trao đổi.

Phát huy vai trò nòng cốt, hạt nhân

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường lưu biểu dương và đánh giá cao những kết quả ĐHH đã đạt được yêu cầu thời gian tới, ĐHH cần nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển thành Đại học Quốc gia. Tính toán, đánh giá, cân nhắc kỹ lại những tiêu chí; chủ động sắp xếp lại các đơn vị thành viên, trực thuộc theo hướng liên thông, kết nối, chia sẻ và sử dụng tối đa, hiệu quả nguồn lực dùng chung; tập trung lãnh đạo thực hiện lộ trình tự chủ đại học đối với các đơn vị trực thuộc.

PGS. TS Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng ĐHH đề xuất một số vấn đề tại cuộc họp

Cần xác định đối tượng, tạo môi trường để thu hút nguồn nhân tài; triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy gắn với phát huy vai trò nòng cốt, hạt nhân trong việc xây dựng trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước; phối hợp với các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan đóng góp, hỗ trợ tích cực trong việc xây dựng, phát triển Thừa Thiên Huế thành các trung tâm lớn trên các lĩnh vực y tế chuyên sâu, khoa học - công nghệ, văn hóa - du lịch. Nâng cao chất lượng tuyển sinh về cả quy mô và chất lượng, tăng sức cạnh tranh theo từng lĩnh vực chuyên sâu và thế mạnh, giữ vững thương hiệu ĐHH; tập trung nguồn lực đào tạo các ngành trọng điểm, mũi nhọn.   

Đánh giá tác động của dịch COVID -19 để chủ động các phương án, kịch bản dạy học trong điều kiện tình hình mới nhằm bảo đảm giữ vững và nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu; triển khai các dự án về chuyển đổi số, tạo môi trường hấp dẫn, tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền để thu hút sinh viên theo học tại ĐHH; tăng cường liên kết, phối hợp đào tạo trong các lĩnh vực thế mạnh; bảo đảm ĐHH có số lượng tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư đạt tiêu chí của Đại học Quốc gia.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; bảo đảm nguồn lực cân đối, hài hòa, đáp ứng nhu cầu việc làm sau đào tạo; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Phát huy truyền thống đoàn kết, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Đảng bộ; tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, thực chất và hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu; đưa ĐHH trở thành Đại học Quốc gia trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top