Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đến năm 2020 đạt 300 tỷ USD
TTH.VN - Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đến năm 2020 đạt 300 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân từ 11% - 12%/năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020; phấn đấu cân bằng thương mại ổn định vào năm 2020 và đạt thặng dư thương mại bền vững từ năm tiếp theo.
Đề án phát triển các thị trường khu vực thời kỳ 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo đó, về định hướng phát triển thị trường, củng cố vững chắc và từng bước mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống bao gồm Đông Nam Á, Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), Trung Quốc, Australia, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU), Nga và các nước Đông Âu, Canada, Ấn Độ. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tập trung và tạo bước đột phá mở rộng thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng tại khu vực Châu Phi, Mỹ La-tinh, Trung Đông và Ấn Độ.
Giảm bớt sự phụ thuộc của xuất khẩu vào một số thị trường nhất định nhằm hạn chế rủi ro trước những biến động của thị trường cũng như các yếu tố kinh tế, chính trị khu vực và thế giới.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại những thị trường truyền thống và thị trường mới tiềm năng; tham gia sâu, rộng vào hệ thống phân phối tại các thị trường khu vực, đặc biệt là thị trường khu vực Châu Mỹ và Châu Âu.
Khai thác và tận dụng tốt cơ hội mở cửa thị trường theo lộ trình cắt giảm thuế quan và dỡ bỏ các rào cản phi thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu; nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA); đẩy mạnh hoạt động đàm phán thương mại song phương và đa phương, tạo thuận lợi cho xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nước phát triển đã ký FTA với Việt Nam để tiếp nhận công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại
Một trong các giải pháp thực hiện Đề án là xúc tiến thương mại. Cụ thể, thực hiện các giải pháp tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường ngoài nước, đặc biệt là tại các hội chợ chuyên ngành thường niên uy tín giúp kết nối với các hệ thống phân phối và thu hút được nhiều đối tác trên thế giới tại các thị trường trọng điểm.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác xây dựng, quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường xuất khẩu nhằm xây dựng hình ảnh, tạo cơ sở phát triển xuất khẩu hàng Việt Nam ổn định, vững chắc. Ưu tiên hỗ trợ thâm nhập thị trường nước ngoài đối với các thương hiệu hàng hóa thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia.
Đẩy mạnh công tác khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại để phát triển xuất khẩu, đưa hàng Việt Nam tới các thị trường mới tại khu vực Châu Phi và Mỹ La-tinh; các thị trường tiềm năng khu vực Bắc Âu, Đông Âu và SNG, khu vực Nam Thái Bình Dương (Đông Timo, Palau, Vanuatu), khu vực Đông Bắc Á (Mông Cổ, Triều Tiên), một số bang vùng Trung Hoa Kỳ.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Giải pháp khác thực hiện Đề án là củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Cụ thể, củng cố, phát triển nhóm thị trường trọng điểm và những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh. Nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu của các nhóm ngành hàng xuất khẩu chủ lực trong từng thời kỳ nhằm mở rộng và duy trì ổn định thị trường xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam.
Cùng với đó, nghiên cứu, xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất, phân phối ở nước ngoài. Tích cực hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với hàng hoá có thương hiệu, giá trị gia tăng cao. Tăng cường cơ chế hợp tác toàn diện với hệ thống phân phối lớn ở các thị trường khu vực...
Theo VPCP
- Nới room, giảm lãi suất: Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn (01/02)
- Tháng đầu năm, ngành Thuế thu được gần 166.000 tỷ đồng (01/02)
- TX. Hương Thủy: Gặp mặt trên 200 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã (31/01)
- Tiến Trần Mobile - Địa chỉ thu mua Ipad cũ giá cao TPHCM (31/01)
- Cánh Diều Việt - Công ty cung cấp máy bay nông nghiệp chính hãng tại Việt Nam (31/01)
- Thị trường vàng sôi động ngày Vía Thần tài (31/01)
- Những con số ấn tượng (31/01)
- Phấn đấu đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng ở năm “bản lề” (31/01)
-
Nới room, giảm lãi suất: Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn
- Tháng đầu năm, ngành Thuế thu được gần 166.000 tỷ đồng
- TX. Hương Thủy: Gặp mặt trên 200 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã
- Thị trường vàng sôi động ngày Vía Thần tài
- TP. Huế phát động tết trồng cây Xuân Quý Mão 2023
- Tích cực đấu úng cứu lúa
- Phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão 2023 tại Nhà máy nước Vạn Niên
- Vietnam Airlines Group phục vụ 2,4 triệu khách dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023
- Đầu năm phương tiện đăng kiểm thưa thớt
- Đa dạng sản phẩm vàng ngày Vía Thần tài
-
“Xanh hóa” hoạt động đầu tư
- Xả thải vô trách nhiệm, dân khổ
- Tạo những động lực phát triển mới
- Nông dân xuống đồng chăm lúa sau Tết
- Nhìn về phía trước
- Tiêu úng “cứu” lúa
- Khách gửi tiết kiệm tăng mạnh ngày đầu năm
- Tiếp tục tăng tốc
- Tạo sức hút vào cụm công nghiệp An Hòa
- Khai xuân Dự án Khu công nghiệp Gilimex