ClockThứ Tư, 07/08/2019 14:18

Phản hồi sau loạt bài sai phạm ở xã Thủy Thanh: Kỷ luật nhiều cán bộ

TTH - Hầu hết các công trình đầu tư xây dựng cơ bản đều phát sinh khối lượng khống, nhưng đều được nghiệm thu để thanh, quyết toán.

Ngày 6/8, UBND TX. Hương Thủy cho biết, Hội đồng kỷ luật thị xã đã kỷ luật cảnh cáo ông Trần Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh, nhiệm kỳ 2011-2016 và bà Trần Thị Minh Thắm, công chức tài chính kế toán xã; kỷ luật khiển trách ông Nguyễn Ích Ánh, Phó Chủ tịch HĐND xã, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã, nhiệm kỳ 2011-2016 và bà Nguyễn Thị Hạnh, nguyên công chức tài chính kế toán xã.

Ngoài ra, các cá nhân trên còn bị tổ chức Đảng và UBKT Thị ủy Hương Thủy xem xét, quyết định xử lý các hình thức kỷ luật khác nhau. Đến thời điểm này, Công an TX. Hương Thủy cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố của Thanh tra thị xã về những sai phạm trong quản lý kinh tế xảy ra tại UBND xã Thủy Thanh.

Theo Công an TX. Hương Thủy, việc tạm đình chỉ giải quyết kiến nghị khởi tố là do vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng, nhất là những công trình xây dựng cơ bản đã đưa vào sử dụng cần có kết quả giám định của Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế và trưng cầu giám định tư pháp đối với 9 công trình xây dựng cơ bản trong kiến nghị của Thanh tra thị xã nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Sau khi có kết quả giám định các công trình xây dựng nêu trên, Công an TX. Hương Thủy sẽ ra quyết định phục hồi giải quyết kiến nghị khởi tố để tiếp tục xác minh kết luận theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế có loạt bài phản ánh về việc nhiều cá nhân ở xã Thủy Thanh lập chứng từ giả mạo nhiều lần, có tổ chức; lập quỹ trái phép, theo dõi chi tiêu ngoài sổ sách để chiếm đoạt; buông lỏng, không thực hiện đầy đủ các quy định trong quản lý xây dựng cơ bản, làm thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước; có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng…

Theo đó, qua kiểm tra sổ sách kế toán, hồ sơ chứng từ thu ngân sách nguồn đóng góp của Nhân dân trong công tác đền ơn đáp nghĩa của Thanh tra TX. Hương Thủy và ngành chức năng cho thấy, có dấu hiệu không chấp hành đúng quy định, vi phạm pháp luật. Cụ thể, cá nhân các ông: Trần Duy Thao, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐND xã; Trần Duy Khánh, nguyên Chủ tịch UBND xã (nay là Bí thư Đảng ủy xã) trong quá trình vận động Nhân dân đóng góp xây dựng Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Nghĩa trang Liệt sĩ xã nhưng không thành lập ban vận động, thu không nộp vào quỹ ngân sách xã, không nộp vào Kho bạc Nhà nước, theo dõi riêng ngoài sổ sách kế toán, không công khai đầy đủ với tổng số tiền 246 triệu đồng.

Hầu hết các công trình đầu tư xây dựng cơ bản đều phát sinh khối lượng khống, nhưng đều được nghiệm thu để thanh, quyết toán. Tổng cộng số tiền sai phạm trong quản lý xây dựng cơ bản lên trên 886 triệu đồng. Trong đó, làm thất thoát gần 629 triệu đồng; gây lãng phí 235 triệu đồng.

Hầu hết các chứng từ thanh toán sửa chữa thường xuyên giá trị dưới 20 triệu đồng, kế toán xã có dấu hiệu lập hồ sơ, chứng từ giả mạo thanh toán chuyển khoản vào tài khoản đứng tên người không thực hiện công việc là Mai Công Phú, trú tại phường Kim Long, TP. Huế.

Ông Phú là chồng của bà Nguyễn Thị Hạnh, kế toán ngân sách UBND xã Thủy Thanh. Để “hợp thức hóa”, bà Hạnh lập hợp đồng, thanh lý tên người thực hiện là ông Mai Công Phú, ký giả chữ ký ông Mai Công Phú. Do vậy, các chứng từ thanh toán được chuyển khoản từ Kho bạc Hương Thủy vào tài khoản đứng tên Mai Công Phú. Sau đó, bà Thắm, bà Hạnh kế toán (UBND xã Thủy Thanh có 2 kế toán) sử dụng thẻ ATM đứng tên Mai Công Phú rút số tiền trên để theo dõi riêng ngoài sổ sách kế toán, với tổng số tiền trên 433 triệu đồng.

Thu theo dõi riêng ngoài sổ sách, với tổng số tiền trên 1,485 tỷ đồng cũng đã được đoàn thanh tra thị xã Hương Thủy phát hiện. Theo đoàn thanh tra, đây là dấu hiệu lập quỹ trái phép. Để có được số tiền thu riêng ngoài sổ sách này, nhiều phiếu chi có dấu hiệu giả mạo, kê khống, kê tăng, trùng và không đúng thủ tục. Đơn cử, thu vận động xây dựng đền thờ liệt sĩ số tiền 246 triệu đồng; thu vận động xây dựng nghĩa trang liệt sĩ số tiền 30 triệu đồng...

Theo đoàn thanh tra, ông Khánh đã toàn quyền quyết định việc chi theo dõi riêng ngoài sổ sách, dẫn đến việc tổng số tiền các cá nhân có dấu hiệu chiếm dụng trên 603 triệu đồng. Trong đó, cá nhân ông Khánh chiếm dụng 127 triệu đồng.

Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà

TIN MỚI

Return to top