ClockThứ Năm, 25/02/2016 06:01

Phân khúc thị trường để có hướng đi đúng

TTH - Phân khúc thị trường để có những biện pháp xúc tiến, quảng bá phù hợp chính là yếu tố quyết định sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi thị trường biến động bất thường như hiện nay, việc phân khúc trở nên phức tạp hơn.

Du khách thăm Đại Nội

Đa dạng thị trường

Đến Huế vào dịp đầu năm 2016, anh Vũ Văn Huấn ở Nam Định cho biết, thời gian đến Huế không nhiều, gia đình anh chỉ tập trung đi tham quan các di tích, tranh thủ thời gian vào ban đêm đi tìm hiểu và thưởng thức những đặc sản nổi tiếng của Huế. Cũng đến Huế vào dịp năm mới, chị Phạm Bảo Ngọc ở Cần Thơ chia sẻ: “Tôi đang làm nghề kinh doanh, sau nhiều thời gian bận rộn, dịp nghỉ lễ lần này tôi muốn cùng gia đình đi chơi, nhằm lấy lại hứng khởi để tiếp tục với công việc”.

Ông Trần Viết Lực, Trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Thị trường du lịch rất đa dạng, có thể chia theo độ tuổi, giới tính, vùng miền…Với mỗi thị trường sẽ có các nhu cầu khác nhau, chẳng hạn như phân khúc thị trường khách Nhật Bản theo độ tuổi thì có thể chia thành 3 nhóm: Dưới 20 tuổi, từ 20 - 40 tuổi và nhóm khách từ 40 tuổi trở nên. Với ba nhóm khách này, nhu cầu đã có sự khác nhau, dưới 20 tuổi thì thích đi khám phá, tìm hiểu; nhóm khách 20 - 40 tuổi thì có xu hướng đi mua sắm, spa, làm đẹp và nhóm khách lớn tuổi thì thích nghỉ dưỡng… Hay khách lớn tuổi ở châu Âu nhiều người thích loại hình nghỉ dưỡng, du lịch tàu biển, có người lại thích loại hình nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa…”.

Mỗi dòng khách sẽ có những yêu cầu khác nhau về sản phẩm du lịch

 

Đang đảm nhiệm hướng dẫn cho một đoàn khách Úc đến Huế du lịch, anh Ngô Văn Cừ cho hay: “Thị trường khách đến Huế rất phong phú. Kinh phí chính là yếu tố quyết định cho mỗi chuyến đi, vì thế có rất nhiều công ty phân khúc khách theo hạng sang, trung bình và bình dân. Theo đó, các công ty chủ yếu sẽ tập trung vào thị trường khách hạng sang vì đi tour đa số là khách nhóm này, những đối tượng khách còn lại chủ yếu họ đi theo hình thức tự do”.

Anh Lê Hồng Thủy, Giám đốc Công ty Hue Locals Travel cho hay: “Trước khi thành lập công ty, chúng tôi nghiên cứu khá kỹ nhiều thị trường và thực tế du lịch ở Huế để tìm cho mình một con đường riêng. Đối với một công ty nhỏ, mới thành lập, trong chiến lược kinh doanh, nếu đưa ra các sản phẩm mà các công ty lớn đang áp dụng thì chắc chắn sẽ không thể đủ sức để cạnh tranh”.

Xác định một thị trường riêng

Ông Trần Viết Lực nhấn mạnh: “Chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp phải xác định cho mình một thị trường khách riêng. Doanh nghiệp muốn hướng đến thị trường khách Nhật thì bắt buộc phải tìm hiểu về nhu cầu của khách cần những gì, đặc tính thế nào, sở thích và mục đích hướng đến khi đi du lịch là gì, sau đó mới phân khúc cụ thể để xúc tiến. Sau khi nghiên cứu kỹ nhu cầu của khách họ sẽ “tung” ra những sản phẩm độc đáo, mới lạ khách đang có nhu cầu. Không nên “ôm đồm” quá nhiều đối tượng khách sẽ dẫn đến sự “hời hợt” trong cách làm, kéo theo chất lượng sản phẩm thấp”.

Sở sẽ định hướng các sản phẩm du lịch chủ đạo, thế mạnh của Huế hiện tại và trong tương lai nhằm giúp các doanh nghiệp dễ xác định thị trường khách hơn. Đồng thời, mời những hãng lữ hành lớn có nhiều kinh nghiệm ở trong nước và cả ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm. Bên cạnh đó, tổ chức các chuyến famtrip giúp các doanh nghiệp gặp gỡ và cùng nhau hợp tác, ông Trần Viết Lực cho biết.

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist, phân tích: “Trong kinh doanh, nghiên cứu đúng thị trường sẽ quyết định sự sống còn của công ty. Dàn trải nhiều sản phẩm để thu hút nhiều đối tượng khách đôi khi lại trở thành khó khăn và gánh nặng. Đối với du lịch hiện đại, thời gian lưu trú bao lâu, có nhiều điểm đến và nhiều dịch vụ kèm theo… không quan trọng, chất lượng sản phẩm mới là yếu tố quyết định thành công cho một chuyến đi”.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Hương Giang Travel cho biết: “Đúng là mỗi thị trường sẽ có nhu cầu, thẩm mỹ khác nhau, nên không thể lấy những cách thức quảng bá khách nơi này áp dụng cho nới khác. Xác định một thị trường khách riêng là cần thiết, nhưng nhìn từ thực tế hiện nay thì việc này không dễ thực hiện. Suy thoái kinh tế toàn cầu, khủng bố leo thang ở nhiều quốc gia… thì chắc chắn công ty nào cũng phải xây dựng cho mình ít nhất vài thị trường để dự phòng, lỡ mất khách ở thị trường này thì còn đẩy mạnh sang thị trường khác”.

Trước sự biến động bất thường của các thị trường mà phần nhiều do khách quan thì doanh nghiệp nào cũng nhắm đến nhiều thị trường khách, đưa ra rất nhiều sản phẩm, nhiều tour tuyến khác nhau là điều dễ hiểu. Điều này là một phần nguyên nhân dẫn đến sự cạnh tranh “khốc liệt” như hiện nay trong ngành du lịch.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy mạnh cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp

Là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Sở Kế hoạch và Đầu tư vào chiều 17/1.

Đẩy mạnh cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp
Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết

Tết Nguyên đán là đợt cao điểm của du lịch, cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu cho năm mới. Hiện, ngành du lịch tỉnh cùng các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều dịch vụ để phục vụ du khách, đảm bảo cho du khách các trải nghiệm thú vị và an toàn.

Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết
Return to top