ClockChủ Nhật, 11/03/2018 15:09

Phần Lan và Na Uy nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Bắc Cực

TTH.VN - Phần Lan và Na Uy vừa đồng ý nghiên cứu lập dự án xây dựng một tuyến đường sắt Bắc Cực kết nối Phần Lan với bờ biển Barent. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên từ một quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu sang một cảng biển tại Bắc Cực.

Phần Lan sẽ bỏ hết tất cả các môn học riêng biệt vào năm 2020Phần Lan sẽ gửi thêm quân hỗ trợ lực lượng người Kurd tại IraqPhần Lan: 10.000 người ký đơn đề nghị trưng cầu dân ý rời EU

Cảng nước sâu Kirkenes của Na Uy, một điểm đến quan trọng trong dự án đường sắt. Ảnh: ALAMY

Dự kiến, dự án sẽ tốn khoảng 2,9 tỷ euro (3,6 tỷ USD) và đi vào hoạt động vào năm 2030, chạy từ thành phố Rovaniemi, phía bắc Phần Lan đến cảng nước sâu Kirkenes của Na Uy ở gần biên giới Nga.

"Tuyến đường sắt Bắc Cực là một dự án quan trọng của châu Âu, giúp tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn giữa Bắc Âu, phần lãnh thổ Bắc cực thuộc châu Âu và lục địa châu Âu. Liên kết này sẽ thúc đẩy phát triển nhiều ngành công nghiệp ở khu vực phía Bắc”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Phần Lan Phần Lan Anne Berner nói tại cuộc họp báo.

Rovaniemi, thuộc Laplan của Phần Lan, được xem là một trong những thành phố có diện tích lớn nhất trong EU. Ảnh: http://www.visitrovaniemi.fi

Ngành vận chuyển của Phần Lan hiện hoàn toàn phụ thuộc vào Biển Baltic. Do đó, dự án tuyến đường sắt tới Bắc Băng Dương sẽ cải thiện vai trò về hậu cần và khả năng tiếp cận của Phần Lan, và mang lại cho quốc gia này thêm một lựa chọn về tuyến đường xuất nhập khẩu, một nghiên cứu của chính phủ Phần Lan và Na Uy cho biết.

Bộ trưởng Giao thông Phần Lan, Berner, nói rằng tuyến đường sắt cần được kết nối với dự án xây dựng đường hầm đường sắt dưới biển giữa Phần Lan và Estonia. Với đường hầm này, tuyến đường sắt cũng sẽ kết nối với Rail Baltica, tuyến đường sắt liên kết giữa Tallinn và Warsaw.

Mặt khác, một số nghiên cứu cho thấy dự án liên kết đường sắt này sẽ mang lại những tác động môi trường "đáng kể" và sẽ ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi tuần lộc ở cả hai nước.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy hợp tác với Phần Lan trên nhiều lĩnh vực

Chiều 3/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam do ngài Keijo Norvanto - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác với Phần Lan trên nhiều lĩnh vực

TIN MỚI

Return to top