ClockThứ Hai, 13/11/2017 13:56

Phân loại rác ở chung cư: Cần sự đồng hành của người dân

TTH - Cơ quan hợp tác Quốc tế Jica Nhật Bản (tổ chức Jica) thuộc dự án Quản lý chất thải rắn Việt Nam cùng với Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland (Công ty Vicoland) vừa ký kết thực hiện phân loại rác ở chung cư Vicoland Huế. Đây được xem là “cú hích” tạo chuyển biến trong môi trường tại khu đô thị An Vân Dương nói riêng và đô thị Huế nói chung.

Chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn người dân phân loại rác

Có dịp ghé qua chung cư (CC) Hương Sơ, cảnh tượng đập vào mắt chúng tôi là những đống rác vứt bừa bộn ngay khuôn viên CC. Dọc hành lang các tầng, rác nằm rải rác dọc lối đi chung. Một số người dân tầng dưới phản ánh, các những hộ sống ở tầng trên, có thói quen vứt rác xuống dưới mà không chịu bỏ rác vào thùng. Điều này biến nhiều điểm trở thành những bãi rác tạm.

Tại một số CC cũ khác, người dân vứt các loại rác không đúng nơi quy định hay tiện đâu vứt đấy khiến bộ mặt các CC trở nên nhếch nhác.

Một số CC dành một khoảng không gian ở vị trí đầu hành lang hoặc nhà chứa tại các tầng để tập trung rác, chờ nhân viên vệ sinh thu gom. Hình thức này gây mất vệ sinh cho cộng đồng do tất cả các loại rác chưa được phân loại và gói không kỹ tạo mùi hôi. Vì thế, người dân đều tự mang rác xuống điểm tập kết rác tạm của CC, chứ không tập trung rác theo từng tầng như thiết kế ban đầu.

Tình hình thu gom rác tại các CC mới đưa vào hoạt động có khá hơn, như tại CC Xuân Phú đã thiết kế ống gom rác như một giếng trời. Tại mỗi tầng đều có một cửa để đưa rác vào và đẩy xuống tầng hầm chứa rác. Nhân viên vệ sinh chỉ cần đến khu vực chứa rác thu gom, nên vừa giảm được công sức vừa giảm mùi hôi. Tại CC Vicoland, rác thải sinh hoạt được người dân tự đưa đến điểm tập kết tại khu vực đối diện CC. Tuy nhiên, một vài thời điểm vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ rác, gây mất vệ sinh ở khu vực tập kết.

Giữa tháng 10 vừa qua, tổ chức Jica phối hợp với Công ty Vicoland tiến hành ký kết hợp tác phân loại rác thải tại CC Vicoland. Tổ chức Jica sẽ đứng ra hỗ trợ cư dân CC những kiến thức cơ bản trong phân loại rác thải, cung cấp các thùng rác có thể tái chế, không tái chế… tại mỗi đầu cầu thang các tầng.

Theo ông Hironori Koyama, thành viên đoàn chuyên gia Jica, DA chính thức khởi động tại Huế cách đây 3 năm. Sau khi quy hoạch CTR giai đoạn 2020 tầm nhìn 2030 hoàn thành, DA phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương triển khai 2 DA thí điểm.

Thứ nhất là DA thúc đẩy sản xuất phân hữu cơ dựa vào cộng đồng và đang triển khai thí điểm tại phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà), xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền). DA thứ hai đang triển khai là thúc đẩy các hoạt động phân loại rác tại nguồn với 6 hoạt động con. Phân loại rác tại nguồn tại CC Vicoland là hoạt động tiếp theo trong DA, hướng đến nhân rộng mô hình ra các cụm dân cư. Tham gia DA, cư dân được hỗ trợ tập huấn kiến thức về phân loại rác; hỗ trợ phương tiện thu gom và phân loại rác.

Cũng theo ông Hironori, ý thức người dân chính là yếu tố quyết định thắng lợi của chương trình này. Vì thế, công tác tuyên truyền, giám sát công tác thu gom sẽ được các thành viên trong đoàn tăng cường. Quá trình thực hiện sẽ ghi nhận từng bước những khó khăn của người dân, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp khắc phục. Tuy nhiên, người dân phải tự nhận thức rằng phân loại rác tại nguồn sẽ góp phần cải tạo môi trường sống của chính họ.

Về phía người dân cũng có những băn khoăn trong quá trình triển khai như vị trí tập kết rác tại các chân cầu thang các tầng sẽ gây khó khăn trong quá trình vận chuyển rác của công nhân, hay sẽ gây mùi ảnh hưởng đến cư dân; rác sau phân loại sẽ được sử dụng ra sao...? Đại diện đoàn chuyên gia Jica giải thích, quá trình triển khai mô hình, các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn người dân phân loại, cũng như phải cột chặt các bao rác. Rác thải sẽ được vận chuyển theo khung giờ nhất định trong ngày nên sẽ không gây ảnh hưởng về mùi. Các loại rác thải có thể tái chế như chai nhựa, lon, giấy sẽ được thu gom và đưa đi tái chế; riêng rác thải vô cơ sẽ được vận chuyển đến bãi tập kết rác theo quy định.

Ông Hồ Văn Thu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vicoland kỳ vọng: Việc ký kết hợp tác trên khi triển khai sẽ góp phần xây dựng CC Vicoland thành hình mẫu trong phát triển CC. Phía công ty cũng như Ban quản lý CC sẽ hỗ trợ người dân, cũng như tổ chức Jica trong quá trình triển khai, góp phần tạo chuyển biến trong hoạt động thu gom và xử lý rác tại CC.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top