ClockThứ Năm, 03/08/2017 06:35

Phần lớn Nam Á sẽ rất nóng vào năm 2100

TTH.VN - Biến đổi khí hậu có thể làm cho Nam Á - nơi có tới 1/5 dân số thế giới - trở nên quá nóng để con người sinh sống vào cuối thế kỷ này, các nhà khoa học hôm qua (2/8) đưa ra cảnh báo.

Nhiều người dân tắm trên một dòng kênh để đối phó với cơn nóng ở Pakistan. Ảnh: CBSNews

Nếu biến đổi khí hậu tiếp tục ở tốc độ hiện tại, những đợt sóng nhiệt chết người sẽ bắt đầu trong vài thập kỷ tới và sẽ tấn công vào nhiều vùng ở Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh, theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Massachusetts.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những khu vực nông nghiệp chủ chốt ở các lưu vực sông Indus và sông Ganges sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, làm giảm sản lượng cây trồng và gia tăng nạn đói ở một số vùng đông dân cư nhất thế giới.

Giáo sư Elfatih Eltahir, đồng tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh rằng: "Biến đổi đổi khí hậu không phải là một khái niệm trừu tượng, nó đang ảnh hưởng đến số lượng lớn những người dễ bị tổn thương. Việc kinh doanh như bình thường hiện nay có nguy cơ dẫn đến những đợt nóng gây chết người cực kỳ nguy hiểm."

Cũng theo lời giáo sư Eltahir, những khu vực có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất nằm ở miền bắc Ấn Độ, miền nam Pakistan và Bangladesh với khoảng 1,5 tỉ người.

Hiện tại, khoảng 2% dân số Ấn Độ đôi khi bị phơi nhiễm với sự kết hợp của nhiệt và độ ẩm. Đến năm 2100, tỷ lệ này có thể tăng lên khoảng 70% nếu không coa hành động gì để làm giảm sự biến đổi khí hậu.

Các trận hỏa hoạn trên khắp Nam Á vào mùa hè năm 2015 đã giết chết khoảng 3.500 người và các sự kiện tương tự sẽ trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các nhà nghiên cứu cho hay.

Các dự báo cũng chỉ ra rằng, vùng Vịnh sẽ là vùng nóng nhất thế giới vào năm 2100 do hậu quả của biến đổi khí hậu, nhưng các quốc gia giàu dầu mỏ ở vùng Vịnh sẽ có khả năng đáp ứng tốt hơn với tình trạng nóng lên so với các nước Nam Á khác.

Mặc dù không trực tiếp giải quyết vấn đề di cư nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, có khả năng hàng triệu người ở Nam Á sẽ bị buộc phải di chuyển do nhiệt độ quá cao và mùa màng thất bát, trừ khi các biện pháp được thực hiện để giảm phát thải khí nhà kính.

                        Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top