ClockThứ Tư, 17/07/2013 02:29

Phân luồng và phân tuyến

TTH - Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong tuần qua là những “Dư âm quanh kỳ thi tuyển sinh lớp 10” vào các trường phổ thông trung học trên địa bàn TP Huế. Trên dưới 240 học sinh bị điểm chết (có một trong ba bài thi bị điểm 0) đã kéo theo việc cả 7 trường đều không đủ chỉ tiêu cần tuyển và trống đến gần 300 chỗ, dù số lượng và mức độ khác nhau. Dư luận cũng cảm thấy băn khoăn khi có trường đã buộc phải tuyển sinh ở cấp thấp với mốc tổng điểm dưới 1,5.

Những con số này một mặt cho thấy chất lượng đầu vào ở các trường trên địa bàn TP Huế đã được kiểm tra rất kỹ. Mặt khác, nó cũng đồng thời cho thấy, còn có nhiều vấn đề cần được rà soát, thẩm định kỹ để chuẩn bị đầu vào tốt hơn ở bậc trung học phổ thông. Điều này cũng cần được xem là một tiêu chí quan trọng không kém kỳ thi tốt nghiệp bởi lẽ, nó không chỉ đánh giá chất lượng đơn vị trường học mà các em đăng ký dự tuyển, mà còn là chất lượng của các trường đã đào tạo ở bậc trung học cơ sở. Tôi tin là nếu công bố điểm số, tỷ lệ học sinh trúng và không trúng tuyển vào kỳ thi tuyển sinh vào bậc trung học phổ thông của các trường trung học cơ sở, hẳn là sự đánh giá chất lượng ở mỗi trường sẽ được cân đo kỹ hơn. Sự phấn đấu do vậy, sẽ còn được đặt ra cao hơn và đích đến sẽ rộng hơn, có trách nhiệm cao hơn sau mỗi khoá tốt nghiệp.

Mọi cái rồi sẽ qua đi nhưng bản thân “dư âm” ấy còn tuỳ thuộc vào cách lượng hoá vấn đề và các giải pháp nâng cao chất lượng mà ngành nói chung và mỗi trường nói riêng sẽ xây dựng giải pháp như thế nào. Hậu tuyển sinh, việc rà soát và rút kinh nghiệm cho năm học mới và cả mùa thi năm sau là điều chắc chắn mà ngành GD – ĐT sẽ phải thực hiện. Điều cần trao đổi ở đây là, sự phân luồng và phân tuyến đã rõ nên cần làm tốt hơn nữa công tác tư vấn trước mỗi kỳ thi cho học sinh và cho cả phụ huynh. Từ đó, có sự xác định tương đối chính xác ngôi trường mà học sinh đó sẽ học.
 
Theo chúng tôi, việc thử sức có lẽ chỉ nên nằm trong sự lựa chọn ở những học sinh có đủ khả năng và tố chất cần thiết, trong phạm vi cần thiết với những yêu cầu cần thiết. Nghĩa là có thể chỉ tổ chức kỳ thi vào trường chuyên và các trường ở top đầu. Những trường còn lại chỉ cần xét tuyển như các trường tuyến huyện, thị. Như vậy, áp lực thi tuyển sẽ không nhiều và các trường theo phương thức xét tuyển sẽ có cơ hội về một hệ số chất lượng tốt hơn. Điều này còn giúp các em xoá đi mặc cảm tự ti khi sự phân luồng quá rõ ở chất lượng đầu vào và giáo viên sẽ có một mặt bằng khả dĩ hơn bây giờ để đầu tư giảng dạy và vươn lên...
Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top