ClockThứ Tư, 01/06/2016 14:22

Phần mềm xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT: Nhiều trường không mặn mà

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga từng khẳng định, Bộ chỉ đưa ra phần mềm “lọc ảo” còn việc tham gia nhóm xét tuyển chung hoàn toàn dựa vào tinh thần tự nguyện của các trường, Bộ không bắt buộc. Đến nay, chỉ còn hơn một tháng nữa là đến ngày thi THPT quốc gia, các trường vẫn chưa biết phần mềm “lọc ảo” của Bộ ra sao. Chính vì vậy, một số trường cho biết sẽ tuyển sinh như năm 2015.

Thí sinh sau giờ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015. Ảnh: Hồng Vĩnh

Trường không mặn mà

Ông Phan Quang Thế, Hiệu trưởng ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên cho biết năm 2016, trường vẫn tuyển sinh như năm 2015. Tức là dựa vào quy định ngưỡng chất lượng tối thiểu (điểm sàn) của Bộ GD&ĐT để tuyển sinh. “Nếu có thiếu chỉ tiêu, chúng tôi cũng không tuyển sinh bằng hình thức xét học bạ để đảm bảo chất lượng đầu vào. Còn những em dưới điểm chuẩn của trường, để các em chọn hình thức đào tạo khác” – ông Thế khẳng định. Mặt khác, ông Thế cũng cho rằng ở các nước phát triển, “có thí sinh nhận được 7-8 học bổng, nhưng chỉ chọn một trường. Các trường còn lại nếu họ không tuyển đủ thì họ tuyển thêm. Sao phải nghĩ ra tuyển sinh nhóm cho phức tạp” – ông Thế cho hay.

“Bộ có nói xét tuyển theo cụm nhưng ý nghĩa của nó, lợi ích của nó như thế nào đến giờ đã thấy Bộ có gì đâu. Mới chỉ có một vài cá nhân của Bộ nói cái này tốt, cái này lợi. Rồi đến phần mềm, Bộ cũng chưa giới thiệu nó như thế nào”. 

TS Khuyến băn khoăn

Ông Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ cũng khẳng định năm 2016 trường tuyển sinh theo hai hình thức: lấy điểm kỳ thi THPT tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì (50% chỉ tiêu) và xét học bạ THPT (50%). “Chúng tôi cũng nghe thấy phần mềm tuyển sinh chung nhưng mới quá nên năm nay chúng tôi chưa tham gia” – ông Hóa khẳng định.

Còn PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết trường ông đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt đề án tuyển sinh theo nhóm trường của ĐH Đà Nẵng. Với đề án này, các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng sẽ tuyển sinh chung thành một nhóm. “Chúng tôi sẽ sử dụng phần mềm cũ của Bộ GD&ĐT từ năm 2015 và đã được Bộ chỉnh sửa một số môđun để tuyển sinh. Còn phần mềm mới năm nay chưa thấy Bộ công bố. Nếu Bộ có, chúng tôi sẽ sử dụng theo” – PGS Vinh chia sẻ.

Muộn nhưng vẫn làm được

Vừa qua, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cũng đã có văn bản kêu gọi các trường trong Hiệp hội tổ chức xét tuyển theo nhóm. Theo TS Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, hiện có 3 phần mềm được đưa ra là phần mềm của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (kết hợp với Viettel), phần mềm của FPT và phần mềm của ĐH Thăng Long. Sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về kỳ thi, Hiệp hội đã chủ động gửi văn bản đến Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, cho đến giờ, Bộ vẫn chưa làm việc chính thức với Hiệp hội về vấn đề này. “Bộ có nói xét tuyển theo cụm nhưng ý nghĩa của nó, lợi ích của nó như thế nào đến giờ đã thấy Bộ có gì đâu. Mới chỉ có một vài cá nhân của Bộ nói cái này tốt, cái này lợi. Rồi đến phần mềm, Bộ cũng chưa giới thiệu nó như thế nào” – TS Khuyến băn khoăn. Cũng theo ông Khuyến, chính vì Bộ GD&ĐT chưa công bố phần mềm, các trường chưa thấy cái hay, cái lợi nên họ không mặn mà.

Tuy nhiên, theo ông Khuyến, tính đến thời điểm hiện tại có muộn nhưng vẫn có thể triển khai được vì các trường sẽ xét tuyển sau khi có kết quả của kỳ thi THPT quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh trong chỉ thị của Thủ tướng có nhấn mạnh đến 3 nguyên tắc: Phải đảm bảo tinh thần của Luật Giáo dục ĐH, các trường được tự đề xuất phương án tuyển sinh và ít tốn kém. Do đó, không thể ép các trường phải chọn phương án nào. Một định hướng nữa là phải đảm bảo công bằng. Vì thời gian qua, có tình trạng thí sinh điểm cao không được vào trường tốt. Nguyên tắc thứ 3 là ít tốn kém cho nhà trường và thí sinh. Vì vậy nếu để các trường xét tuyển riêng thì tốn kém. Bộ đưa ra phương án xét tuyển chung là ít tốn kém nhất.

Được biết, dự kiến đến thứ 6 tuần này (3/6), Bộ GD&ĐT sẽ có cuộc làm việc chính thức với Hiệp hội về vấn đề này.

Theo Tiền phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bước phát triển mới về tư duy chiến lược đối với giáo dục và đào tạo

Sáng 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Bước phát triển mới về tư duy chiến lược đối với giáo dục và đào tạo
Tháo gỡ khó khăn trong dạy và học tích hợp

Nhằm khắc phục những khó khăn trong dạy môn tích hợp, giúp giáo viên nâng cao trình độ khi tổ chức dạy học, ngày 10/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức buổi tập huấn toàn quốc về việc tổ chức dạy học môn tích hợp.

Tháo gỡ khó khăn trong dạy và học tích hợp
Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường giám sát tuyển chọn tác giả, thực nghiệm sách giáo khoa

Trong báo cáo mới nhất về việc thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, thời gian tới sẽ tăng cường giám sát quá trình tuyển chọn tác giả, thực nghiệm sách giáo khoa.

Bộ GD ĐT sẽ tăng cường giám sát tuyển chọn tác giả, thực nghiệm sách giáo khoa
Hàng trăm nghìn thí sinh vẫn chưa nhập nguyện vọng trước giờ đóng cửa hệ thống xét tuyển

Theo thông tin từ Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 17 giờ ngày 19/8, cả nước có trên 941.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Như vậy, vẫn còn khoảng 300.000 thí sinh chưa nhập khi hệ thống đóng chức năng đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng vào 17 giờ ngày 20/8.

Hàng trăm nghìn thí sinh vẫn chưa nhập nguyện vọng trước giờ đóng cửa hệ thống xét tuyển

TIN MỚI

Return to top