ClockThứ Tư, 17/08/2022 18:30

Phân tích nguyên nhân giảm đóng bảo hiểm, sớm có giải pháp khắc phục

TTH.VN - Nội dung này được Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam - Đào Việt Ánh nhấn mạnh tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác số 3, BHXH Việt Nam với Cụm 6, gồm BHXH 9 tỉnh, thành phố nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp; công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT vào ngày 17/8.

Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với doanh nghiệpPhát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Nhiều giải phápHội nghị khách hàng và tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường công tác truyền thông chính sách bảo hiểm đến với người dân 

Theo báo cáo của các đơn vị BHXH trong Cụm 6, gồm BHXH 9 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, những tháng đầu năm 2022, BHXH các tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng như công tác thu và đôn đốc thu hồi nợ BHXH, BHYT... Tuy nhiên, do đặc thù của các địa phương nên công tác thu hồi nợ tại một số BHXH gặp nhiều khó khăn, nhất là nợ “treo” trong các DN giải thể, phá sản, dừng hoạt động. 

Theo ông Nguyễn Viết Dũng - Giám đốc BHXH Thừa Thiên Huế, hiện UBND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ thêm 25% cho người cận nghèo tham gia BHYT; hỗ trợ thêm 30% cho người nghèo thiếu hụt các tiêu chí xã hội cơ bản. Vì vậy, toàn tỉnh có 1.145.345 người tham gia BHYT và theo kế hoạch, Thừa Thiên Huế còn phải vận động 18.978 người tham gia BHYT để hoàn thành chỉ tiêu giao. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng phải vận động 7.486 người tham gia BHXH bắt buộc và 13.650 người tham gia BHXH tự nguyện mới hoàn thành chỉ tiêu. Đáng chú ý, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng lên 240 tỷ đồng (chiếm 6,95% số phải thu). 

Tại buổi làm việc, BHXH các tỉnh đã phân tích những khó khăn, thuận lợi trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đặc biệt những khó khăn trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, khẳng định đến hết năm 2022 các địa phương sẽ hoàn thành kế hoạch thu, phát triển người tham gia; phấn đấu giảm tỷ lệ chi KCB BHYT, đảm bảo dự toán được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam- Đào Việt Ánh cho biết, trong Cụm 6 hiện có 3 BHXH tỉnh gặp nhiều khó khăn trong công tác thu, phát triển đối tượng, công tác KCB BHYT, gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định. Đặc biệt, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng dự kiến sẽ vượt dự toán chi phí KCB BHYT. Đồng thời, BHXH các tỉnh cũng cần tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện (Bình Thuận, Phú Yên, Ninh Thuận).

Đồng thời, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cũng khẳng định, qua từng ý kiến thì các địa phương cơ bản đảm bảo công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cơ bản hoàn thành kế hoạch. Riêng Thừa Thiên Huế đề xuất BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu phát triển BHYT đảm bảo chỉ tiêu trên dân số, còn lại các chỉ tiêu đều đạt; 2/9 đơn vị chỉ tiêu BHXH tự nguyện có thể không đạt, song lấy chỉ tiêu BHXH bắt buộc bù vào. 

Ông Đào Việt Ánh cho rằng, BHXH các địa phương tiếp tục nắm vững đối tượng, phân tích được nguyên nhân người dân chưa tham gia BHXH tự nguyện để có chính sách hỗ trợ. Ban Quản lý thu, sổ thẻ phối hợp Tổng cục Thuế hỗ trợ các địa phương xác định nhanh số đơn vị, người lao động tăng nhưng người tham gia BHXH không tăng. Với các địa phương giảm sâu cần phân tích nguyên nhân để sớm có các giải pháp khắc phục.

Tin, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Khắc phục khó khăn đầu vụ

Bước vào đầu vụ đông xuân, nông dân gặp nhiều khó khăn, bất lợi do thời tiết mưa rét diễn biến phức tạp.

Khắc phục khó khăn đầu vụ

TIN MỚI

Return to top