Thế giới

Phần tử IS từ Đông Nam Á đe dọa an ninh khu vực

ClockThứ Ba, 30/06/2015 15:52
TTH.VN - Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm 29/6 đưa ra lời cảnh báo, hàng trăm phần tử cực đoan đến từ khu vực Đông Nam Á, tham gia chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS ở Iraq và Syria đang đe dọa an ninh của khu vực này.

Kinh nghiệm của Australia đến nay cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, ông nói. Khoảng 120 người dân Australia đang chiến đấu ở Syria và Iraq, nhiều người trong số đó đã quay trở lại Australia để tuyển dụng, kêu gọi tài trợ và ủng hộ cho IS.


IS đang đe dọa an ninh của nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Đông Nam Á - Ảnh: AFP

Các cá nhân này đang đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng, ông nói thêm: "Cơ quan an ninh Australia hiện đang điều tra hàng ngàn người tình nghi có liên quan đến IS và hơn 400 trường hợp liên quan mật thiết tới các nhóm khủng bố của tổ chức này."
Trong số 25 “chiến binh thánh chiến” xuất thân từ Australia trở về sau khi được đào tạo ở Trung Đông, 19 kẻ tham gia vào một số hoạt động khủng bố tại Australia, trong đó, 8 kẻ đã bị kết án tội phạm khủng bố.
IS đang củng cố quyền lực trên một diện tích rộng bằng lãnh thổ nước Ý với khoảng 8 triệu người. Tổ chức này cũng đang kiểm soát chi nhánh rộng lớn ở Libya, Nigeria, cũng như tăng cường hoạt động ở bán đảo Ả Rập và vùng Sừng châu Phi.
"Chúng đang tìm cách thiết lập một chi nhánh trong khu vực Đông Nam Á. Chúng là kẻ thù hết sức nguy hiểm của tất cả các chính phủ và của tất cả mọi người”, ông Abbott nhấn mạnh.
Lê Thảo (lược dịch từ Straitstimes & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top