ClockChủ Nhật, 27/11/2016 06:45

Phản ứng của thế giới trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro

TTH.VN - Hãng thông tấn AFP sáng nay (27/11) đưa tin, sự ra đi của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro vào đêm 26/11 (giờ Cuba) để lại niềm thương tiếc trên khắp thế giới, một số nhà lãnh đạo thế giới gọi ông là người bạn, là đồng minh.

Fidel Castro - Mãi mãi một huyền thoạiNhìn lại toàn bộ quá trình hoạt động của nhà cách mạng Fidel CastroBiểu tượng cách mạng Cuba Fidel Castro từ trần

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro, một trong những nhân vật đặc biệt nhất của lịch sử hiện đại. Ảnh: AFP

Dưới đây là một số phản ứng trên thế giới trước sự ra đi của biểu tượng cách mạng Cuba Fidel Castro:

Barack Obama

"Lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá những tác động to lớn của biểu tượng cách mạng này đối với người dân và thế giới xung quanh ông ấy", Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định sau sự ra đi của lãnh tụ cách mạng Cuba.

"Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của tôi, chúng tôi đã cùng nỗ lực để bỏ qua quá khứ, theo đuổi tương lai, nơi quan hệ song phương được định hình không phải bởi sự khác biệt mà bởi nhiều điều hai bên cùng chia sẻ với tư cách láng giềng, người bạn”, theo ông Obama, người có chuyến thăm bước ngoặt tới Cuba hồi tháng 3 vừa qua, sau khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được khôi phục.

Vladimir Putin

"Tên của chính khách nổi bật này đáng được coi là biểu tượng của lịch sử thế giới hiện đại. Fidel Castro là một người bạn chân thành và đáng tin cậy của Nga", Tổng thống Nga cho biết trong một thông điệp gửi đến Chủ tịch Cuba Raul Castro. 

Giáo Hoàng Francis

Giáo Hoàng Francis đã gửi điện chia buồn nói rằng, ông "cầu nguyện để ông Castro có thể nghỉ ngơi trong yên bình".

Ban Ki-moon

"Dưới sự dẫn dắt của cựu Chủ tịch Fidel Castro, Cuba đạt được tiến bộ trong các lĩnh vực giáo dục, xóa mù chữ và y tế", Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói với các nhà báo.

Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc trong một thông điệp trên đài truyền hình nhà nước cho biết: "Người dân Trung Quốc mất đi một người đồng chí tốt và chân chính. Đồng chí Castro sẽ sống mãi".

Diego Maradona

Huyền thoại bóng đá Argentina Castro chia sẻ: "Tôi vô cùng đau buồn, bởi ông ấy giống như một người cha thứ hai".

Jacob Zuma

"Chủ tịch Castro truyền cảm hứng cho nhân dân Cuba tham gia với chúng tôi trong cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc. Như một cách để tỏ lòng tôn kính đến Chủ tịch Castro, sự đoàn kết, hợp tác và hữu nghị tồn tại giữa Nam Phi và Cuba phải được duy trì và nuôi dưỡng", Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nhấn mạnh.

Francois Hollande

"Ông đại diện cho người dân Cuba, là niềm tự hào trong việc phản đối sự thống trị từ bên ngoài", Tổng thống Pháp cho hay. 

Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela, đồng minh chính của Cuba trong khu vực nói rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục di sản của ông với lá cờ độc lập của mình".

Felipe VI

"Fidel Castro là một nhân vật có tầm quan trọng lịch sử không thể chối cãi", nhà vua Tây Ban Nha cho biết trong điện chia buồn gửi Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Narendra Modi

Thủ tướng Ấn Độ gửi "lời chia buồn sâu sắc nhất" của ông tới Cuba: "Fidel Castro là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng nhất của thế kỷ XX. Ấn Độ thương tiếc trước sự mất mát một người bạn lớn”.

Mohammad Javad Zarif

Castro là "một biểu tượng cho cuộc chiến chống lại chủ nghĩa thực dân và bóc lột" và là "một hình mẫu của cuộc đấu tranh cho độc lập của dân tộc bị áp bức", hãng tin Fars dẫn lời Ngoại trưởng Iran cho hay.

Việt Nam

Theo điện chia buồn từ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi tới Chính phủ Cuba, Việt Nam đau buồn sâu sắc khi biết tin đồng chí Fidel Castro Ruz, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng Cuba đã qua đời vào ngày 25/11. 

Điện chia buồn khẳng định, cựu Chủ tịch Fidel Castro sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng Cuba và các dân tộc anh em trên thế giới.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top