ClockThứ Tư, 24/08/2022 15:06

“Phao cứu sinh” cho hộ nghèo

TTH - 20 năm qua, tín dụng chính sách không chỉ là câu chuyện riêng của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) mà đã trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị tại thị xã Hương Trà, là “phao cứu sinh” với nhiều hộ gia đình trong việc bảo đảm nguồn kinh phí đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Sức mạnh từ sự đồng lòngThúc đẩy giải ngân vốn khôi phục và phát triển kinh tếVốn ủy thác, hiệu quả cao nhưng tỷ lệ thấp

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, gia đình ông Nguyễn Mạo đầu tư làm trang trại tổng hợp

Đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách, thời gian qua, đã có rất nhiều hộ gia đình nhờ nguồn vốn của NHCSXH đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống, vươn tới làm giàu.

Khai hoang từ năm 1978, sau khi đầu tư trồng rừng, cao su trên diện tích đất mà Nhà nước giao canh tác nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao, năm 2010, ông Nguyễn Mạo, ở thôn Đông Triều, xã Bình Tiến cùng các con vay vốn NHCSXH đổi hướng sản xuất, làm trang trại tổng hợp trên diện tích 15ha. Ông Mạo trồng xen canh giữa cây ăn quả ngắn ngày và cây lâu năm, làm ao hồ nuôi cá và chăn nuôi bò, heo rừng. Nhờ hợp thổ nhưỡng, bưởi da xanh, sầu riêng, ổi trồng thuận tự nhiên, không bón phân, phun thuốc diệt cỏ đã cho thu hoạch tốt. Bò, dê, lợn cũng nuôi thả và ăn cỏ, ăn thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp tự chế biến ngay tại trang trại.

Giờ đây, vùng đồi núi hoang vu ngày nào đã trở thành trang trại có giá trị kinh tế cao, mang lại cho gia đình ông Mạo thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. “Nếu không vay vốn để đầu tư chăn nuôi và trồng trọt, trang trại của chúng tôi sẽ không phát triển được như hiện nay. Bây giờ cuộc sống đã ổn định, kinh tế đi lên, một phần cũng nhờ nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH”, ông Mạo vui mừng.

Bên cạnh nguồn vốn vay phát triển kinh tế, thời gian qua, nguồn vốn vay của học sinh – sinh viên (HSSV) từ NHCSXH đã đáp ứng cho trên 10.700 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã thông qua hộ gia đình vay vốn để trang trải học phí và các chi phí liên quan đến học tập.

Ông Nguyễn Đăng Dũng, ở tổ dân phố Giáp Thượng 2, phường Hương Văn chia sẻ, nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay HSSV mà gia đình ông đã giải quyết được một số khó khăn trong đóng học phí, tạo điều kiện cho con cái tiếp tục học tập trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua.

Theo lãnh đạo NHCSXH Hương Trà, sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ, các chương trình tín dụng ưu đãi do NHCSXH thị xã thực hiện đã góp phần cùng với địa phương tháo gỡ những khó khăn cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách, giúp họ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao mức sống. Với trên 68.640 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, giúp hơn 8.400 lượt hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo. Trên 12.500 lượt hộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được vay ưu đãi. Nhiều hộ nghèo được NHCSXH đầu tư số vốn vay lên đến 100 triệu/hộ để mở rộng và phát triển quy mô SXKD.

Chương trình cho vay giải quyết việc làm cũng giúp trên 5.100 lao động được tạo việc làm mới; trên 1.460 hộ được vay vốn trồng rừng thương mại; 20.700 hộ ở khu vực nông thôn được vay vốn để cải tạo và xây dựng mới trên 22.000 công trình nước sạch và nhà vệ sinh đạt chuẩn; thực hiện cho gần 2.000 hộ nghèo vay vốn xây dựng và cải tạo nhà ở…

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Đỗ Ngọc An, cùng với sự quam tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các đoàn thể, NHCSXH thị xã rất chủ động trong triển khai thực hiện các nguồn vốn chính sách, giúp hộ nghèo, đối tượng chính sách thuận lợi trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, vươn lên thoát nghèo. Đây là điểm sáng có tính nhân văn sâu sắc trong thực hiện các chính sách giảm nghèo, đem lại hiệu quả to lớn, phù hợp với tình hình thực tiễn đời sống của người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Return to top