ClockThứ Hai, 01/03/2021 14:23

Phao di động hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn

TTH - Chứng kiến nỗi gian lao khi người dân oằn mình trong những cơn lũ dữ, Phan Thị Thúy Hiền và Phan Thị Thùy Dương, đôi nữ sinh Trường THPT Vinh Lộc (Phú Lộc) đã tạo nên thiết bị phao di động hỗ trợ cứu hộ cứu nạn.

Thiết bị có khối lượng xấp xỉ 9kg với khả năng lai dắt người bị nạn

Thúy Hiền kể: “Nhà em ở xã Giang Hải, khi nước lên em và gia đình phải chạy lụt, tìm nơi tránh trú. Ban ngày đỡ hơn, nhưng năm ngoái là lúc nửa đêm, vô cùng nguy hiểm. Vì thế chẳng riêng em mà rất nhiều người vô cùng lo lắng khi lũ về”.

Thế là Thúy Hiền và Thùy Dương cùng nhau lên ý tưởng và sáng tạo nên thiết bị phao di động. Đôi học trò đầm phá mong muốn áp dụng công nghệ để phục vụ cho việc tìm kiếm, cứu nạn. Không chỉ phải nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt và sử dụng, thiết bị còn phải tiếp cận nhanh nhất đến người bị nạn.

Qua nhiều lần thử nghiệm, phao di động của Thúy Hiền và Thùy Dương ra đời. Sản phẩm được kết cấu bởi bộ khung, động cơ và các tính năng bổ trợ. Tổng khối lượng của thiết bị xấp xỉ 9kg, tích hợp cả camera, bộ nhận tín hiệu điều khiển, đèn led.... Thúy Hiền phân tích: “Khi thời tiết chuyển biến xấu, camera giúp người điều khiển nhìn và xác định đúng hướng người bị nạn. Định vị GPS giúp truy cập nhanh vị trí người bị nạn, đèn led thích ứng với công tác cứu hộ, cứu nạn trong đêm tối cũng như giúp người bị nạn nhận biết phao ứng cứu đang đến”. Với việc sử dụng bộ điều khiển từ xa, người cứu hộ, cứu nạn sẽ không gặp phải hiểm nguy như những cuộc giải cứu thông thường.

Khi xảy ra sự cố, người điều khiển sẽ cho thiết bị hoạt động, điều khiển phao di chuyển về phía người bị nạn. Người bị nạn sẽ bám vào phao và nhấn nút SOS để gửi tọa độ vị trí. Sau khi người bị nạn đã bám chắc vào phao thì người điều khiển sẽ điều khiển phao lai dắt, đưa người bị nạn đến nơi an toàn.

Thạc sĩ Lâm Thị Quỳnh Tiên, giáo viên hướng dẫn đề tài cho biết: “Thiết bị phao di động có kích thước gọn, không chiếm diện tích lớn khi sử dụng cho tàu thuyền. Hơn nữa, sản phẩm có động cơ. Qua các đợt thử nghiệm, thiết bị có thể tải 50kg với vận tốc 5km/h. Công năng của áo phao và thuyền cứu sinh đã được tích hợp vào một sản phẩm”.

Với sự linh hoạt, gọn, dễ dàng lắp ráp và tìm kiếm phụ tùng, thiết bị phao di động hỗ trợ cứu hộ cứu nạn rất phù hợp để trang bị cho cá nhân khi hoạt động trên nước hoặc lực lượng cứu hộ cứu nạn. Thúy Hiền và Thùy Dương cho hay, bộ phận điều khiển cũng như cách thức điều khiển thiết bị tương đối đơn giản, phù hợp mọi đối tượng. Tuy nhiên, đôi nữ sinh đến từ vùng quê ven chân sóng vẫn mong muốn cải tiến thiết bị để đạt được hiệu quả vận hành và cứu người tối ưu nhất.

Phan Thị Thúy Hiền nói: “Dù phao đạt độ an toàn và hoạt động ổn định, các tính năng vận hành chính xác nhưng chúng em vẫn muốn cải tiến hơn nữa. Đầu tiên là về chất liệu khung để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bị nạn cũng như bảo vệ tốt các thiết bị bổ trợ bên trong. Kế đến là động cơ, đây là bộ phận quan trọng bởi tình huống cứu nạn có thể diễn ra cả trong lũ dữ hay sóng to gió lớn”.

Với đường bờ biển dài và sông ngòi chằng chịt nên hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do bão, lũ. Đa phần các trang thiết bị được dự phòng hay các trang thiết bị trực tiếp hỗ trợ cứu nạn còn khá đơn giản. Người tham gia cứu hộ cũng dễ gặp nguy hiểm do điều kiện phức tạp. Vì thế, thiết bị phao di động hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn của Phan Thị Thúy Hiền và Phan Thị Thùy Dương là sản phẩm có ý tưởng sáng tạo, tích hợp, giúp người cứu hộ chủ động tìm và lai dắt người bị nạn đến nơi an toàn. Thiết bị đã đạt giải Nhì lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí – điện tử tại Cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2020 – 2021.

Bài: Mai Huế

Ảnh: Nhân vật cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Return to top