Thế giới

Pháp, Ả Rập Saudi tiến tới thỏa thuận hạt nhân dân sự

ClockThứ Năm, 25/06/2015 07:27
TTH.VN - Tờ Reuters hôm nay (25/6) đưa tin, Pháp và Ả Rập Saudi đồng ý đẩy mạnh các nghiên cứu khả thi để xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân EPR; đồng thời, 2 đồng minh cũng tăng cường quan hệ kinh doanh giữa những căng thẳng trong khu vực.

Việc nghiên các cứu lò phản ứng hạt nhân đánh dấu động thái mở cửa thị trường của Ả Rập Saudi đối với tập đoàn công nghệ hạt nhân Areva của Pháp, đang cạnh tranh để có được các hợp đồng xuất khẩu. Công ty này đã mất gói thầu chính ở Trung Đông vào cuối năm 2009 khi các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất chọn các công ty Hàn Quốc để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của khu vực vùng Vịnh Ả Rập.

"Chúng tôi đã thúc đẩy đối tác để có được bước tiến quan trọng và trở thành nước đầu tiên có được hợp đồng này tại Ả Rập Saudi", một nhà ngoại giao cấp cao của Pháp cho biết.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sau cuộc họp nội tại điện Elysee ở Paris, Pháp - Ảnh: Reuters

Một hợp đồng xử lý chất thải hạt nhân và một hiệp ước an toàn hạt nhân cũng được ký kết cùng ngày.

Cũng như những nước sản xuất dầu mỏ Trung Đông khác, Ả Rập Saudi đang tiến tới việc sử dụng năng lượng hạt nhân và năng lượng mặt trời để giảm thiểu tiêu thụ dầu và khí đốt trong nước.

Bên cạnh đó, nhiều hợp đồng mới được công bố hôm qua (24/6), chủ yếu của công ty Airbus và hãng hàng không Arabian Airlines trị giá 8 tỷ USD được ký kết tại Triển lãm hàng không Paris vào tuần trước. Thỏa thuận bao gồm 23 trực thăng Airbus H145 trị giá 500 triệu USD.

"Chúng tôi sẽ ký kết các giao dịch 12 tỷ USD”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói trong cuộc họp báo bên lề cuộc gặp giữa Tổng thống Francois Hollande và Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman.

Hai nước dự kiến hoàn thành 20 dự án trên các lĩnh vực từ quốc phòng đến cơ sở hạ tầng giao thông và hàng không dân dụng trong những tháng tới đây với tổng trị giá hàng tỷ euro.

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir cho hay, cuộc đàm phán đang thảo luận về giá của một hợp đồng tàu tuần tra hải quân Pháp được xây dựng bởi công ty quốc phòng DCNS. Hai bên đang hướng tới một số lượng lớn các giao dịch dự kiến thảo luận trong tháng 10 tới.

"Chúng tôi đang có mối quan hệ lịch sử tuyệt vời, chiến lược và đang cố gắng để nâng tầm mối quan hệ này”, ông Jubeir nói.

Năm ngoái, Pháp đã thu về các hợp đồng quốc phòng trị giá hơn15 tỷ USD trong khu vực.

Thanh Ngân (lược dịch từ MSN & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top