ClockThứ Sáu, 13/05/2016 14:14

Pháp bắt giữ hơn 100 kẻ liên quan đến khủng bố từ đầu năm 2016

TTH.VN - Hơn 100 người đã bị bắt giữ ở Pháp kể từ đầu năm đến nay, là một phần trong những nỗ lực chống khủng bố của nước này, hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết hôm nay (13/5) – đúng 6 tháng sau vụ khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris.

Pháp phát hiện đai quấn bom tự sát ở ngoại ô ParisEU nhất trí thắt chặt an ninh biên giới sau vụ khủng bố tại PhápNước Pháp đứng dậy sau thảm kịch ở ParisHướng tới VCK EURO 2016 trên đất Pháp: Ám ảnh bóng đen khủng bố

Cảnh sát Pháp tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt ở các biên giới sau vụ khủng bố Paris. Ảnh: AFP

Theo lời Bộ trưởng Cazeneuve, 101 kẻ "có liên kết trực tiếp với chủ nghĩa khủng bố" đã bị bắt giữ trong năm nay và 15 kế hoạch tấn công đã bị phá vỡ kể từ năm 2013.

"Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể để bảo vệ người dân Pháp, nhưng mối đe dọa vẫn còn rất cao", Bộ trưởng Cazeneuve đưa ra cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Ebra, vừa được công bố sáng nay, theo trích dẫn của kênh truyền hình BFM.

"Bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng cảnh sát và những nỗ lực của hệ thống tư pháp Bỉ-Pháp đã giúp chúng tôi thực hiện các vụ bắt giữ gần đây, thì Nghị viện châu Âu cuối cùng cũng đã thông qua hệ thống đăng ký dữ liệu hành khách đi máy bay (PNR) nhằm giúp tăng cường khả năng phát hiện sự dịch chuyển của những kẻ thánh chiến", Bộ trưởng Cazeneuve cho biết.

Hồi tháng trước, Nghị viện châu Âu đã tiến hành bỏ phiếu thông qua việc áp dụng biện pháp theo kiểu Mỹ này để buộc các hãng hàng không chia sẻ dữ liệu hành khách với các quốc gia EU.

Bộ trưởng Cazeneuve cũng tiết lộ thêm rằng, quy trình kiểm tra ở biên giới đã được tiến hành với 33 triệu người tại các biên giới của Pháp trong 6 tháng qua, và qua đó, có 17.500 người đã bị từ chối nhập cảnh vào nước này.

Khi được hỏi về kế hoạch nhằm đảm bảo an ninh cho các sự kiện lớn sắp được tổ chức tại Pháp trong những tháng tới, Bộ trưởng Cazeneuve nói rằng các biện pháp "đặc biệt" sẽ được đưa ra, "để đảm bảo an ninh ở mức cao nhất có thể".

"Đó là một trong những lý do tại sao chúng tôi mở rộng tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 26/7, sau khi giải bóng đá Euro 2016 và giải đưa xe đạp Tour de France kết thúc ".

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Pháp Manuel Valls công bố kế hoạch tạo ra các trung tâm  chống cực đoan ở mỗi khu vực trên toàn nước Pháp.

Ngày hôm nay (13/5) đánh dấu đúng nửa năm xảy ra thảm kịch tồi tệ trong vụ khủng bố ngày 13/11 tại Paris khiến 130 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 350 người khác. Nhóm thánh chiến IS sau đó đã tuyên bố nhận trách nhiệm về một loạt vụ nổ súng và đánh bom được thực hiện ở khắp thủ đô nước Pháp.

Chính phủ Pháp cho rằng, có gần 9.300 người tại Pháp đã bị cực đoan hóa và có khả năng tiến hành các hành động bạo lực.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top