ClockThứ Bảy, 04/06/2016 06:11

Pháp cam kết sẽ trừng phạt cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên

TTH.VN - Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày hôm qua (3/6) cam kết sẽ thực thi lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên – quốc gia đang phải đối mặt với sự lên án của Liêp Hiệp Quốc trong tuần này trước nỗ lực phóng tên lửa mới nhất của mình, AFP đưa tin sáng nay (4/6) cho biết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) phát biểu trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye sau cuộc họp tại Cung điện Elysee ở Paris. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đảm bảo rằng trong Hội đồng Bảo an, mà Pháp là một thành viên thường trực, Bắc Triều Tiên sẽ bị trừng phạt bởi vì chúng tôi sẽ không chấp nhận ngay cả những mối đe dọa nhỏ nhất đến sự an toàn và hòa bình của khu vực", Tổng thống Hollande phát biểu ở Paris, sau các cuộc đàm phán với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Theo AFP, Tổng thống Hollande đã gọi chương trình tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên là một "mối đe dọa".

Trước đó, hôm 1/6, Hội đồng Bảo an đã nhất trí ủng hộ một tuyên bố do Mỹ soạn thảo, theo đó yêu cầu Bắc Triều Tiên "kiềm chế các hành động xa hơn, trong đó có các vụ thử hạt nhân" được xem là vi phạm nghị quyết của LHQ.

Các thành viên của Hội đồng cũng "lên án mạnh mẽ" một loạt các vụ phóng tên lửa thất bại hôm 31/5 và vào những ngày 27/4 – 28/4, cho đó là "sự vi phạm nghiêm trọng" nghĩa vụ quốc tế của Bắc Triều Tiên, văn kiện chỉ rõ.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết bà đã yêu cầu sự hỗ trợ của Pháp trong việc duy trì một lập trường cứng rắn đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên. "Bắc Triều Tiên phải hiểu rằng không có lựa chọn nào khác hơn là từ bỏ chương trình hạt nhân của mình", Tổng thống Park nhấn mạnh.

Đến nay, Hội đồng Bảo an đã thông qua lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với Bắc Triều Tiên sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư hồi tháng 1 năm nay và một vụ phóng tên lửa được nhiều người cho là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Một trong những biện pháp trừng phạt đó là một yêu cầu mới, theo đó tất cả các nước phải kiểm tra các lô hàng đi đến và đến từ Bắc Triều Tiên, ở tất cả các sân bay và cảng biển.

Đồng thời, nghị quyết cũng cấm hoặc hạn chế việc xuất khẩu than, sắt, quặng sắt và các khoáng chất khác từ Bắc Triều Tiên, và nghiêm cấm việc cung cấp nhiên liệu hàng không bao gồm nhiên liệu tên lửa cho quốc gia này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Businessinsider)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top