ClockThứ Tư, 06/06/2018 09:55

Pháp cảnh báo nguy cơ ''leo thang'' với thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 5/6 cảnh báo về nguy cơ “leo thang” chiến tranh hạt nhân sau khi Iran công bố kế hoạch tăng cường khả năng làm giàu urani để gây sức ép buộc châu Âu phải cứu thỏa thuận hạt nhân Iran.

EU nhất trí về cách tiếp cận chung đối với thỏa thuận hạt nhân IranMỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran, thị trường châu Á nhiều biến độngThủ tướng Đức: Thỏa thuận hạt nhân Iran cần được duy trìChâu Âu có bước tiến trong việc “sửa chữa” Thỏa thuận hạt nhân Iran

 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn: THX/TTXVN

Tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đang có chuyến thăm Paris, Tổng thống Pháp kêu gọi tất cả các bên “ổn định tình hình và không tham gia vào cuộc leo thang này, vốn có thể dẫn đến xung đột."
 
Ông Macron cũng chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận khó khăn mới ký kết được vào năm 2015, nhằm ngăn chặn Tehran sản xuất bom hạt nhân.

Ông Macron nhấn mạnh không có bằng chứng cho thấy Iran đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận. Tuy đồng ý với ông Netanyahu rằng thỏa thuận năm 2015 còn có sai sót, ông Macron cho rằng đó đã là “một bước tiến” so với trước đó và điều tốt hơn cả là tiếp tục duy trì thỏa thuận đó.

Ông Netanyahu, người đã phản đối mạnh mẽ thỏa thuận hạt nhân Iran, cho biết đã không cố gắng thuyết phục ông Macron nghĩ khác. Thay vào đó, ông tin rằng châu Âu sẽ từ bỏ mọi nỗ lực nhằm cứu thỏa thuận này, trước áp lực đe dọa của Mỹ sẽ trừng phạt các nước châu Âu nếu tiếp tục kinh doanh ở Iran.

Ông Netanyahu cũng cáo buộc Tehran không sử dụng tiền cứu trợ được nhận theo thỏa thuận để phát triển đất nước, mà để xây dựng quân đội tham gia vào cuộc chiến tranh Syria.

Theo ông Netanyahu, điều này sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tôn giáo khác, một cuộc nội chiến khác. Ông cũng cảnh báo những người tị nạn trong khu vực sẽ tiếp tục đi sang Pháp, sang Đức và các nhiều nước châu Âu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top