Thế giới

Pháp công bố kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Quốc hội Khóa XVI

ClockThứ Hai, 13/06/2022 10:03
Bộ Nội vụ Pháp ngày 12/6 công bố liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Emmanuel Macron tạm thời vượt qua đối thủ liên minh cánh tả NUPES của ông Jean-Luc Mélenchon trong cuộc bầu cử Quốc hội Khóa XVI.

Nước Pháp và thế giới chào đón Tổng thống Emmanuel Macron tái đắc cửBầu cử Tổng thống Pháp năm 2022: Bắt đầu bỏ phiếu vòng 2Ông Macron và bà Le Pen dẫn đầu vòng 1 bầu cử tổng thống PhápPháp: Cựu Bộ trưởng Xavier Bertrand tuyên bố tranh cử tổng thốngViệt Nam ủng hộ giải pháp chính trị toàn diện, bầu cử đúng hạn ở Libya

Cử tri Pháp bỏ phiếu bầu Quốc hội tại điểm bầu cử ở Calvados, ngày 12/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi kiểm 64% phiếu bầu, bộ trên cho biết liên minh “Cùng nhau!” đã giành được 24,54% số phiếu, tiếp theo là liên minh NUPES với 22,28% số phiếu; trong khi đó, đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của bà Marine Le Pen đứng thứ 3 với 21,48% số phiếu, đảng Những người Cộng hòa giành được 11,04% phiếu bầu.

6.293 ứng cử viên đang chạy đua vào 577 ghế trong Hạ viện Pháp, cuộc bỏ phiếu diễn ra trong 2 ngày Chủ Nhật liên tiếp.

Tính đến 17h00 cùng ngày (theo giờ địa phương), tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 39,42%, thấp hơn so với 4 cuộc bầu cử quốc hội trước đó.

Cuộc bầu cử diễn ra theo hai vòng, theo đó, 6.293 ứng cử viên sẽ cạnh tranh tại vòng một, diễn ra ngày 12/6, để giành quyền vào vòng hai một tuần sau đó.

Theo danh sách tranh cử đã được thông qua, cuộc bầu cử lần này là sự cạnh tranh quyết liệt giữa 5 lực lượng chính trị lớn của nước Pháp, bao gồm các đảng phái từng gây nhiều bất ngờ trong hai vòng bầu cử tổng thống vừa qua.

Tại cuộc bầu cử lần này, phe đa số ủng hộ liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Macron sẽ cạnh tranh với các ứng cử viên thuộc đảng RN của bà Marine Le Pen; liên minh cánh tả NUPES của ông Mélenchon; đảng Những người Cộng hòa và các đồng minh cánh hữu của ông Christian Jacob và đảng Tái chinh phục theo đường lối cực hữu của chính trị gia Eric Zemmour.

Kết quả bầu cử sẽ quyết định màu sắc chính trị của Quốc hội Pháp trong những năm tới.

Sau khi tái đắc cử, mục tiêu của Tổng thống Macron là giành được đa số tuyệt đối trong Quốc hội, tức là tối thiểu phải giành được 289 ghế, để có thể dễ dàng thực thi các dự án cải cách của ông.

Tuy nhiên, các thăm dò dư luận được tiến hành trước bầu cử vòng một cho thấy Tổng thống Pháp không dễ dàng đạt được mục tiêu này.

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Viện Ipsos-Sopra Steria, liên minh “Cùng nhau!” gồm các đảng ủng hộ Tổng thống Macron có thể giành được 28% số phiếu bầu tại vòng một so với 27% của liên minh NUPES.

Đứng ngay sau hai liên minh này là đảng RN với 19,5%. Về vị trí thứ 4 là đảng Những người Cộng hòa và các đồng minh với 11,5%.

Các kết quả khảo sát khác cho thấy hai lực lượng dẫn đầu, gồm phe ủng hộ Tổng thống Macron và liên minh cánh tả NUPES, đều giành được số phiếu xấp xỉ nhau, có nghĩa là giả thuyết Tổng thống Macron không đạt được đa số phiếu tuyệt đối có thể xảy ra.

Bầu cử Quốc hội hay Hạ viện Pháp được tiến hành theo thể thức phổ thông đầu phiếu và hai vòng.

Tại vòng một, nếu ứng viên nào đạt trên 50% phiếu bầu và tương đương tối thiểu 25% số cử tri đăng ký tại đơn vị bầu cử đó sẽ trúng cử ngay.

Nếu không có ứng cử viên nào trúng cử ngay vòng một thì hai ứng cử viên về đầu sẽ bước vào vòng bỏ phiếu thứ hai.

Ngoài ra, bất cứ ứng cử viên nào giành được hơn 12,5% số phiếu tính theo số cử tri đăng ký tại đơn vị bầu cử cũng sẽ được vào vòng hai sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật 19/6 tới.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top