Thế giới

Pháp đặt cược vào công nghệ nhận biết khuôn mặt

ClockThứ Sáu, 04/10/2019 10:08
Pháp đang trên đường trở thành nước châu Âu đầu tiên sử dụng công nghệ nhận biết khuôn mặt để cung cấp cho công dân một danh tính kỹ thuật số, cho phép họ tiếp cận mọi thứ, như thuế, tài khoản ngân hàng, an sinh xã hội, hóa đơn điện nước…

Hoa Kỳ đánh thuế 25% đối với rượu whisky Scotland, phô mai Italy, rượu vang PhápHàng nghìn người Pháp đến viếng cựu Tổng thống Jacques ChiracBạo lực bùng phát bên lề các cuộc biểu tình tại PhápAnh tổ chức hội nghị thượng đỉnh Brexit không chính thức tại MỹPháp: Mở rộng cung cấp thuốc i-ốt cho người dân khu vực nhà máy điện hạt nhân

Theo trang Bloomberg, chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron đang thúc đẩy kế hoạch tung ra chương trình được gọi là Alicem này vào tháng 11, thay vì vào cuối năm như mục tiêu ban đầu.

Dù vậy, đã xuất hiện nỗi lo về vấn đề bảo mật liên quan đến chương trình Alicem, bất chấp nhà chức trách cam đoan về mức độ bảo mật cao nhất của nó. Nỗi lo này càng có cơ sở khi một tin tặc hồi tháng 4 đã có thể xâm nhập một trong những ứng dụng của chính phủ trong vòng 75 phút. Nguy cơ chương trình bị lạm dụng cũng là mối bận tâm lớn khác. Ngay cả nghị sĩ Didier Baichere của Đảng Cộng hòa Tiến lên cầm quyền cũng cho rằng việc vội vã ứng dụng công nghệ nhận biết khuôn mặt lúc này là một rủi ro lớn vì những điều không chắc chắn về nó.

Kế hoạch thực hiện chương trình Alicem đang gây tranh cãi ở Pháp. Ảnh: BLOOMBERG

Nhằm trấn an dư luận, giới chức Pháp cho biết hệ thống trên sẽ không được sử dụng để theo dõi người dân. Ngoài ra, dữ liệu sinh trắc học thu thập bởi công nghệ nhận biết khuôn mặt sẽ không tích hợp vào cơ sở dữ liệu danh tính của công dân.

Pháp không phải là quốc gia duy nhất quan tâm đến công nghệ nhận biết khuôn mặt ở châu Âu. Một số quốc gia như Đức, Hà Lan, Ý… đang thử nghiệm nó để đẩy nhanh hoạt động của các trạm kiểm soát tại biên giới. Theo trang Bloomberg, một tài liệu nội bộ của Ủy ban châu Âu đã đề cập những bước đi nên thực hiện nhằm làm chủ các công nghệ trí tuệ nhân tạo, trong đó có nhận biết khuôn mặt.

Dù vậy, một số chuyên gia chỉ ra những thách thức không nhỏ về mặt quản lý khi công nghệ mới này ngày càng phổ biến. Chuyên gia Patrick Van Eecke của Công ty luật DLA Piper (Bỉ) cho rằng dư luận có thể lo ngại rằng đây là bước đi quá xa về vấn đề riêng tư hoặc đánh giá đây là công nghệ an toàn nhất hiện nay.

Theo Người lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top