ClockThứ Ba, 16/05/2017 06:41

Pháp, Đức cam kết tạo động lực mới cho châu Âu

TTH.VN - Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15/5 cam kết sẽ tạo ra động lực mới cho châu Âu, thậm chí nếu cần thay đổi hiệp định.

Tổng thống Pháp Hollande có chuyến công du cuối cùng tới ĐứcPháp, Đức kêu gọi thành lập trung tâm chống cực đoan của châu ÂuĐức, Pháp Italy và các nền kinh tế lớn ủng hộ “châu Âu đa tốc độ”

Thủ tướng Đức Angela Merkel (bên trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay sau cuộc hội đàm tại thủ đô Berlin, Đức. Ảnh: AFP

Trước đó, ông Macron đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Tổng thống Pháp đến Đức, đối tác quyền lực của nước này ở châu Âu. Ở đây, nhà lãnh đạo 39 tuổi kêu gọi một "cuộc tái thiết lịch sử" của châu Âu, nhằm chống lại chủ nghĩa dân túy.

Về phần mình, bà Merkel nhất trí rằng, 2 cường quốc cốt lõi của châu Âu muốn tạo ra “sự thúc đẩy mới” cho quan hệ hợp tác của họ, cũng như "động lực mới" đối với trục Pháp - Đức.

"Chúng ta không chỉ tập trung vào việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), mà trước hết, chúng ta phải nghĩ đến việc làm thế nào chúng ta có thể tăng cường kiểm soát khủng hoảng của EU, nhất là khu vực đồng euro", Thủ tướng Đức phát biểu tại một cuộc họp báo chung.

Trước chuyến thăm của ông Macron, những ý tưởng của ông về cải cách khu vực đồng euro, bao gồm việc thiết lập ngân sách, cơ quan lập pháp và Bộ trưởng Tài chính riêng cho khối tiền tệ đã gây ra hoài nghi ở Berlin.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cảnh báo rằng, cải cách sâu rộng như vậy sẽ đòi hỏi những thay đổi trong hiệp định của EU, điều "không thực tế" trong thời điểm châu Âu đang bao trùm bởi chủ nghĩa dân túy.

Tuy nhiên, bà Merkel đã mở cánh cửa và nói rằng "theo quan điểm của Đức, có thể thay đổi hiệp định nếu hợp lý". Trong khi đó, ông Macron cũng khẳng định "không có điều cấm kỵ" về vấn đề này.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top