Thế giới

Pháp, Đức và Ukraine hội đàm về cuộc khủng hoảng Ukraine

ClockThứ Hai, 24/08/2015 15:38
TTH.VN - Theo tin từ hãng thông tấn Sputnik, các nhà lãnh đạo của 3 nước Pháp, Đức và Ukraine ngày hôm nay (24/8) sẽ gặp nhau tại Berlin để thảo luận về một số vấn đề trong cuộc xung đột quân sự ở khu vực Donbass.

 
Các nhà lãnh đạo 3 nước Pháp, Đức và Ukraine gặp nhau ở Berlin bàn về cuộc khủng hoảng Ukraine ngày 24/8/2015 - Ảnh: Telegraph

Mặc dù đã có nhiều vòng đàm phán hòa bình và một thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng Kiev và dân quân tự vệ miền đông Ukraine đạt được ở Minsk hồi tháng 2/2015 vừa qua, nhưng thực tế cho thấy, cuộc chiến đấu ở miền đông Ukraine hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande có thể sẽ gây áp lực yêu cầu Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với thoả thuận Minsk trong các cuộc đàm phán diễn ra hôm nay.

"Trước hết, các hoạt động quân sự cần phải chấm dứt và vũ khí phải được thu hồi... Thứ hai, chúng ta cần những điều kiện thích hợp cho các cuộc bầu cử ở Donbass", hãng thông tấn Spunik dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết. "Tôi hy vọng cuộc họp hôm thứ Hai sẽ cho phép chúng ta đạt được những bước tiến trên cả 2 vấn đề nêu trên. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có được một giải pháp cuối cùng, chậm nhất vào tháng 12 tới."

Trong khi đó, Kiev nói rằng cuộc họp được triệu tập theo sáng kiến ​​riêng của mình và các vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự sẽ là việc điều phối các nỗ lực nhằm chống lại các hoạt động của Nga ở miền đông Ukraine, trong đó có việc thu hồi vũ khí hạng nặng và các thiết bị quân sự.

Vấn đề an ninh cho nhiệm vụ giám sát của tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Donbass, cũng như việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực này cũng dự kiến ​​sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán hôm nay.

Cuộc họp 3 bên của các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ukraine có thể sẽ kéo theo một hội nghị thượng đỉnh của “Bộ tứ Normandy”, phát ngôn viên của Chính phủ Đức Christiane Wirtz nhận định.

Bộ Tứ Normandy – bao gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine - đã thực hiện rất nhiều nỗ lực để đảm bảo một giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, ngay từ khi cuộc chiến này bắt đầu vào tháng 4 năm ngoái.

Theo các số liệu ước tính của Liên Hợp Quốc, các cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã khiến gần 6.800 người thiệt mạng kể từ khi bắt đầu.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top