ClockThứ Sáu, 06/09/2019 10:29

Pháp họp khẩn về tình trạng bạo hành gia đình

Kể từ đầu năm đến nay, nước Pháp đã ghi nhận 101 nạn nhân là phụ nữ bị chồng, bạn trai hay chồng cũ giết hại.

LHQ: Châu Á là khu vực an toàn nhất hành tinhNhật Bản thông qua các điều luật cấm ngược đãi trẻ em

Tình trạng phụ nữ bị giết hại, trong đó phần lớn là các vụ bạo hành gia đình, đang bị xã hội Pháp lên án dữ dội. Trong bối cảnh này, chính phủ Pháp đã bắt đầu tổ chức các tham vấn trên toàn quốc để tìm kiếm giải pháp.

Theo thông kê của một tổ chức tình nguyện chuyên thu thập thông tin về các vụ bạo hành gia đình và giết hại phụ nữ, kể từ đầu năm đến ngày 04/9/2019, đã có 101 phụ nữ bị giết hại tại Pháp trong các vụ bạo hành gia đình. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại thủ đô Paris cũng như tại các địa phương nhằm lên án tình trạng bạo hành nhằm vào phụ nữ, đồng thời yêu cầu chính phủ Pháp có các biện pháp mạnh hơn để giải quyết vấn nạn này.

Người biểu tình Pháp yêu cầu chính phủ có những biện pháp chấm dứt bạo lực gia đình. Ảnh: AFP

Ngày 29/8, chính phủ Pháp đã công bố thành lập một quỹ đặc biệt trị giá 1 triệu euro nhằm hỗ trợ các hiệp hội, tổ chức tại các địa phương trong cuộc chiến chống vấn nạn bạo hành gia đình. Ngày 3/9, chính phủ Pháp chính thức khởi động một đợt tham vấn đặc biệt, với sự góp mặt của các Bộ trưởng trong chính phủ, các hiệp hội và chính quyền các địa phương, gia đình các nạn nhân, giới truyền thông, lực lượng an ninh... để tìm kiếm các giải pháp. Đợt tham vấn này sẽ được tổng kết vào ngày 25/11, nhân ngày quốc tế loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Cho đến ngày 25/11, hàng trăm cuộc tham vấn sẽ được tổ chức ở các cấp địa phương trên toàn nước Pháp.

Trong ngày khai mạc các đợt tham vấn này, Thủ tướng Pháp Edouard Philipe đã công bố nhiều biện pháp khẩn cấp của chính phủ, chẳng hạn như việc đầu tư bổ sung 5 triệu euro, nhằm thiết lập thêm 1000 chỗ ở (trước đó đã có 5000 chỗ), là nơi tạm trú cho các trường hợp phụ nữ bị bạo hành; thiết lập các điều kiện cần thiết để phụ nữ bị bạo hành có thể khai báo với lực lượng an ninh ngay tại các bệnh viện.

Về mặt pháp lý, 172 tòa án tại các địa phương của Pháp sẽ được bố trí thêm 01 thẩm phán chuyên phụ trách vấn đề bạo hành gia đình. Bên cạnh đó, các phòng xét xử khẩn cấp cũng sẽ được tổ chức thí điểm trong thời gian tới. Ngoài ra, chính phủ Pháp đang nghiên cứu xây dựng một dự luật, trong đó quy định những trường hợp đã phạm tội bạo hành gia đình sẽ buộc phải đeo vòng điện tử để nhận biết. Thiết bị này sẽ báo động cho nạn nhân cũng như cảnh sát khi người này đến gần nạn nhân.

Tình trạng bạo hành gia đình luôn là vấn đề nhức nhối tại Pháp từ nhiều năm nay. Theo thống kê của Bộ Nội vụ Pháp, công bố ngày 10/7/2019, trung bình mỗi năm tại Pháp có khoảng 120 phụ nữ bị giết hại trong các vụ bạo hành gia đình. Trong năm 2018, trong tổng số 149 nạn nhân thiệt mạng trong các vụ bạo hành gia đình, có 121 nạn nhân là phụ nữ và 28 nạn nhân là nam giới. Khoảng 21 trẻ em cũng thiệt mạng trong các vụ việc này.

Theo VOV

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top