ClockThứ Bảy, 23/12/2017 14:44

Pháp khẳng định quyết tâm quét sạch khủng bố tại Châu Phi

Tổng thống Macron nhấn mạnh, Pháp sẽ không để một phần lãnh thổ nào tại khu vực Sahel và Sahara cho các tổ chức khủng bố.

Pháp, Bỉ đạt thỏa thuận di lý thủ phạm vụ tấn công khủng bố ở ParisNghị viện Pháp thông qua dự luật chống khủng bố mớiPháp phác thảo luật chống khủng bố mới

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (22/12) đã ghi nhận công lao của các binh sỹ Pháp, trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm buôn người tại Châu Phi kể từ năm 2013, đồng thời khẳng định quyết tâm quét sạch khủng bố trong khu vực.

Binh sĩ Pháp làm nhiệm vụ ở Trung Phi. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong chuyến thăm Niger, Tổng thống Macron nhấn mạnh, Pháp sẽ không để một phần lãnh thổ nào tại khu vực Sahel và Sahara cho các tổ chức khủng bố.

“Chúng ta không thể để Sahel và Sahara rơi vào tay các tổ chức khủng bố trong bối cảnh liên quân quốc tế, có sự tham gia của Pháp đang đánh bại tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực Trung Đông.

Tôi đã nhận thấy sự hợp tác ngày càng gia tăng của các nước trong khu vực Sahel. Họ đang trên chiến tuyến và các nỗ lực hợp tác của những quốc gia này sẽ giúp đảm bảo an ninh cho khu vực”, ông Macron nói.  

Theo nhà lãnh đạo Pháp, hiện nay lực lượng an ninh thuộc 5 nước khu vực Sahel (G5 Sahel) gồm các binh sỹ của Mauritania, Mali, Burkina Faso, Niger và Cộng hòa Chad ngày càng trở nên lớn mạnh và có thể đảm bảo an ninh cho toàn bộ khu vực trong tương lai. Điều này cho phép Pháp rút dần về nước khoảng 4.000 binh sỹ, được triển khai cho chiến dịch chống khủng bố Barkhane tại Sahel.

Dự kiến, Tổng thống Macron sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou để bàn giao sứ mệnh đảm bảo an ninh cho các lực lượng thuộc 5 nước khu vực Sahel./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top