ClockThứ Tư, 09/03/2016 06:51

Pháp - Mỹ sẽ bay giám sát không phận Nga

TTH.VN - Hãng thông tấn Sputnik sáng nay (9/3) dẫn lời Quyền Giám đốc Trung tâm giảm thiểu rủi ro hạt nhân quốc gia Nga Ruslan Shishin cho biết, các chuyên gia Mỹ - Pháp sẽ thực hiện một chuyến bay quan sát qua không phận Nga theo Hiệp ước Bầu trời mở từ ngày 9-13/3 tới.
Máy bay quan sát OC-135B của Mỹ. Ảnh: Flickr.

"Từ ngày 9/3 đến ngày 13/3/2016, phù hợp với Hiệp ước Bầu trời mở, sứ mệnh chung của Hoa Kỳ và Pháp sẽ thực hiện một chuyến bay quan sát trong không phận của Liên bang Nga, trên một chiếc máy bay quan sát OC-135B của Mỹ từ sân bay quân sự tại Khabarovsk", ông Shishin tuyên bố.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan sát, các chuyên gia Nga cũng sẽ có mặt trên máy bay để giám sát việc tuân thủ lộ trình cũng như các thông số đã thống nhất  về chuyến bay và việc sử dụng các thiết bị quan sát theo quy định.

Hiệp ước Bầu trời mở thiết lập một chương trình các chuyến bay giám sát trên không có vũ khí, trên toàn bộ lãnh thổ của các quốc gia tham gia.

Hiệp ước này đã được ký kết hồi tháng 3 năm 1992 và trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin lớn ở châu Âu sau chiến tranh lạnh, và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2/2002. Hiện nay, đã có 34 quốc gia thành viên tham gia Hiệp ước, trong đó có Nga và phần lớn các nước NATO.

Nga đã phê chuẩn Hiệp ước Bầu trời mở từ ngày 26/5/2001.

Hiệp ước Bầu trời Mở được các nước thông qua nhằm tăng cường sự minh bạch, giám sát việc thực thi đầy đủ các thỏa thuận kiểm soát vũ khí và mở rộng năng lực ngăn chặn khủng hoảng trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và các tổ chức quốc tế khác. Hiệp ước cho phép các nước tham gia công khai thu thập thông tin về lực lượng quân sự và các hoạt động khác của nhau.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top