ClockChủ Nhật, 14/04/2019 14:06

Pháp: Phe 'Áo vàng' tiếp tục biểu tình quy mô lớn tại nhiều thành phố

Ngày 13/4, hàng chục nghìn người thuộc phe "Áo vàng" tại Pháp đã đổ xuống đường biểu tình vào cuối tuần thứ 22 liên tiếp để phản đối các biện pháp mà Tổng thống Emmanuel Macron dự định công bố vào tuần tới.

Biểu tình 'Áo vàng' chưa chấm dứt, Pháp lại lo đối phó biểu tình 'Áo hồng'Quốc hội Pháp thông qua dự luật chống những kẻ đập pháTổng thống Pháp gửi thư kêu gọi dân Pháp thảo luận tương lai đất nướcPhong trào biểu tình “Áo vàng” đã xuất hiện tại Canada

 
Người biểu tình Áo vàng tập trung tại khu vực La Defense, phía tây Paris, Pháp, ngày 6/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Dự kiến, Tổng thống Macron sẽ công bố các biện pháp mới được đưa ra dựa trên phân tích các cuộc tranh luận quốc gia vốn được tổ chức để tìm ra cách thức chấm dứt cuộc khủng hoảng xã hội đã kéo dài suốt 5 tháng qua tại Pháp.

Bộ Nội vụ Pháp thông báo 31.000 người tham gia biểu tình trên cả nước ngày 13/4, cao hơn mức 22.300 người tham gia cuộc biểu tình tuần trước.

Riêng tại thủ đô Paris, biểu tình lần này có sự tham gia của 5.000 người, cao hơn mức 3.500 người của tuần trước.

Tuy nhiên, các nhà tổ chức biểu tình khẳng định số liệu thống kê của chính phủ thấp hơn thực tế rất nhiều.

Trong cuộc biểu tình ngày 13/4, cảnh sát đã bắt giữ 15 người tại Paris và kiểm tra thông tin cá nhân của 5.885 người.

Theo luật mới, người biểu tình Paris bị cấm tới khu vực đại lộ Champs-Elysees, nơi từng chứng kiến bạo lực bùng phát trong một số cuộc biểu tình trước đó.

Thành phố Toulouse, miền Nam nước Pháp, không khí căng thẳng được đánh giá là dâng lên đỉnh điểm khi lực lượng cảnh sát dùng súng hơi cay và lựu đạn khói để ngăn chặn đoàn người biểu tình trong khi những người biểu tình cũng đốt phá nhiều dụng cụ xây dựng và một xe tải.

Ở các thành phố Bordeaux và Montpellier, miền Nam nước Pháp, các cuộc biểu tình diễn ra với quy mô nhỏ hơn.

Đây là cuộc biểu tình đầu tiên kể từ khi Tổng thống Macorn ký ban hành luật tăng cường quyền lực cho lực lượng an ninh trấn áp hoạt động biểu tình.

Phong trào biểu tình "Áo vàng" được cho là chuẩn bị cho ngày biểu tình hằng tuần tiếp theo vào 20/4 này để thể hiện phản ứng với các biện pháp mà Tổng thống Macron dự định công bố trong vài ngày tới.

Trong số các biện pháp mới có thể sẽ có biện pháp cắt giảm thuế thu nhập hoặc một kế hoạch tăng lương hưu theo tình hình lạm phát nhằm xoa dịu sự bất bình của người dân với kế hoạch tăng thuế nhiên liệu vốn là nguyên nhân khởi phát của phong trào biểu tình "Áo vàng".

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top