ClockChủ Nhật, 11/03/2018 07:21

Pháp tham vọng trở thành đối tác hàng đầu của Ấn Độ

TTH.VN - Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Ấn Độ, Tổng thống Macron bày tỏ hi vọng muốn Pháp trở thành đối tác hàng đầu của Ấn Độ ở châu Âu.

Ông Macron kêu gọi công nhận bánh mì Pháp là di sản UNESCOPháp áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt cho lễ hội CarnavalBầu cử tổng thống Pháp: Ông Hamon sẽ đại diện phe cánh tảTổng thống Pháp François Hollande sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ IIPháp triển khai biện pháp an ninh trấn an khách du lịch châu Á

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: DW

Thêm vào đó, thương mại, an ninh và biến đổi khí hậu là những trọng tâm chính trong chương trình nghị sự của các cuộc hội đàm diễn ra giữa hai vị nguyên thủ quốc gia.

Kết thúc cuộc hội đàm ở New Delhi vào ngày 10/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chính thức cam kết cùng hợp tác phát triển dài hạn.

“Tôi hy vọng chuyến thăm này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước chúng ta”, hãng tin DW ngày 10/3 dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay.

Về mục tiêu trở thành đối tác chiến lược chính của Ấn Độ, Tổng thống Macron nhấn mạnh, chuyến thăm là cột mốc đánh dấu cho một mối quan hệ chặt chẽ xung quanh vấn đề an ninh chung giữa hai nền dân chủ Pháp - Ấn.

Cũng trong chuyến thăm, Ấn Độ và Pháp dự kiến ​​sẽ ký một thoả thuận để tăng cường hợp tác hải quân ở Ấn Độ Dương và thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại. Được biết, giá trị thương mại của Ấn Độ và Pháp đã có giá trị 10,95 tỉ USD trong năm 2016-2017, cùng lúc Pháp là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 của Ấn Độ với nguồn quỹ tích lũy từ tháng 4/2000 đến tháng 10/2017 vào khoảng 6 tỷ USD.

Vào ngày 11/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đồng chủ trì cuộc họp Liên minh năng lượng Mặt Trời Quốc tế (ISA) – liên minh được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande thiết lập bên lề Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu 2015.

Đan Lê (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top