Thế giới

Pháp thắt chặt quan hệ với Nga bất chấp lệnh trừng phạt EU

ClockThứ Ba, 26/01/2016 14:37
Bộ trưởng kinh tế Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ tăng cường quan hệ hợp tác với Nga bất chấp những trừng phạt EU đang áp lên Matxcơva.

Theo AFP, tuyên bố được ông Emmanuel Macron đưa ra ngày hôm qua, 25-1, tại thủ đô của Nga sau khi đối thoại với người đồng cấp Nga Alexei Ulyukayev.

Ông Macron cho biết các chuyến thăm cấp bộ trưởng giữa hai nước thể hiện mong muốn mạnh mẽ trong việc giữ gìn và tăng cường hơn nữa những quan hệ ngoại giao trong khi vẫn tôn trọng những lệnh trừng phạt thuộc khuôn khổ chính trị và ngoại giao hiện tại.

Bộ trưởng kinh tế Pháp Emmanuel Macron (phải) và người đồng cấp Nga Alexei Ulyukayev trong cuộc gặp tại Matxcơva - Ảnh: Getty Images

Ông Macron khẳng định: “Sẽ rất quan trọng để hai nền kinh tế chúng ta tăng cường quan hệ hợp tác và tiến về phía trước một cách thực tiễn”.

Ông Macron cũng nói Paris sẽ tìm kiếm thêm sự bảo đảm từ phía Washington trong việc giúp các ngân hàng của Pháp có thể tham gia đầu tư vào dự án khí đốt khổng lồ ở Yamal của Nga trị giá 27 tỉ USD mà không bị vướng vào các lệnh trừng phạt.

Trong chuyến công du hai ngày tới Nga, bộ trưởng kinh tế Pháp cho biết Paris hy vọng các lệnh trừng phạt Liên minh châu Âu hiện đang áp lên Nga vì đã ủng hộ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine sẽ được gỡ bỏ trong mùa hè năm nay.

Ông Macron cũng nói ông hy vọng thỏa thuận Minsk, gói giải pháp đã được nhất trí giữa các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ukraine và Nga tại thủ đô Belarus, sẽ được thực thi hoàn toàn vào tháng 7-2016.

Ông Macron nói: “Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên sẽ tôn trọng những cam kết của họ trong thỏa thuận Minsk, điều này sẽ cho phép gỡ bỏ các lệnh trừng phạt”.

Cuối tháng 12, EU đã nới thêm thời hạn áp lệnh trừng phạt với Nga tới ngày 31-7.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top