Thế giới

Pháp thông qua luật do thám mới

ClockThứ Năm, 25/06/2015 11:39
TTH.VN - Ngày 24-6 Pháp thông qua luật do thám gây tranh cãi mới cấp quyền hạn triệt để để nghe lén công dân của nước này.

Luật do thám mới cho phép chính phủ toàn quyền nghe lén người dân Ảnh: Reuters

AFP cho biết luật do thám mới được thông qua cùng ngày với báo cáo của WikiLeaks về việc chính phủ Mỹ đã tiến hành nghe lén 3 đời tổng thống Pháp trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2012.

Bản thân chính phủ Pháp cũng bày tỏ sự tức giận với việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do thám các tổng thống Pháp.

Chính quyền Paris cho rằng luật mới là một bản cập nhật cần thiết cho những quy định về không gian mạng của nước này và đã được thông qua một cách áp đảo bởi các nhà lập pháp cả cánh tả lẫn cánh hữu.

Luật đã được soạn thảo trong một thời gian dài và được ủng hộ mạnh kể từ sau các vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Paris vào tháng 1 năm nay khiến 17 người thiệt mạng.

Tuy nhiên luật vấp phải sự chỉ trích của các nhóm chính trị trong nước cũng như Tổ chức Ân xá Thế giới. Tổ chức Ân xá Thế giới mô tả luật như là một bước giúp Pháp "tiến gần hơn đến một nhà nước giám sát".

Sau vụ khủng bố tòa báo biếm họa Charlie Hebdo, nước Pháp vẫn đang trong tình trạng cảnh giác cao độ và đang phải vật lộn để theo dõi hàng trăm thanh niên Hồi giáo tìm cách sang Syria và Iraq để chiến đấu cho các phong trào thánh chiến hoặc trở về từ đó.

Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra trong một thời điểm khó xử cho các nhà lập pháp của Pháp khi rò rỉ từ WikiLeaks làm dấy lên những tranh cãi ngoại giao giữa hai nước Pháp và Mỹ.

Luật mới của Pháp cho phép chính quyền do thám trên truyền thông kỹ thuật số và điện thoại di động của bất cứ ai có liên quan đến một cuộc điều tra "khủng bố" mà không cần sự cho phép của tòa án, các nhà cung cấp dịch vụ Internet và các công ty điện thoại.

Các nhà chức trách có quyền giữ các bản ghi âm trong vòng 1 tháng và siêu dữ liệu trong vòng 5 năm.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top