Thế giới

Pháp thử nghiệm lâm sàng 3 loại thuốc điều trị COVID-19

ClockThứ Năm, 12/03/2020 16:47
Khoảng 800 bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ tham gia chương trình dự kiến sẽ bắt đầu sớm nhất vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Các bệnh nhân sẽ được chia thành 4 nhóm và sử dụng các loại thuốc khác nhau để so sánh.

WHO tiến hành 2 phương pháp thử nghiệm lâm sàng để điều trị COVID-19FDA và FTC cảnh cáo 7 công ty bán sản phẩm thuốc điều trị COVID-19 giảNhật Bản thử nghiệm thành công kết hợp thuốc HIV/AIDS điều trị Covid-19

Lấy mẫu xét nghiệm virus corona tại một chốt kiểm dịch "drive-thru" ở Bỉ, nước láng giềng Pháp - Ảnh: REUTERS

Trang Les Echos ngày 12-3 dẫn thông cáo của Bộ Nghiên cứu Pháp cho biết tổng cộng sẽ có khoảng 3.200 bệnh nhân tại Pháp và châu Âu tham gia thử nghiệm.

Các loại thuốc được sử dụng nằm trong nhóm được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào dạng có hiệu quả tích cực khi sử dụng cho các bệnh nhân COVID-19. Các bệnh nhân sẽ được chia thành 4 nhóm và được cho sử dụng các loại thuốc khác nhau để so sánh.

Trong đó nhóm 1 không dùng thuốc. Nhóm 2 dùng thuốc remdesivir do phòng thí nghiệm Gilead phát triển để điều trị bệnh Ebola. 

Nhóm 3 dùng kết hợp 3 loại thuốc lopinavir, ritonavir và kaletra do phòng thí nghiệm AbbVie phát triển để chữa bệnh HIV/AIDS. 

Nhóm 4 thử nghiệm hỗn hợp thuốc kaletra-interferon bêta của phòng thí nghiệm Merck.

Giới chức y tế Pháp cũng đang rất mong đợi vào kết quả của một dự án về xét nghiệm huyết thanh để bổ sung cho cách thức xét nghiệm truyền thống bằng mẫu bệnh phẩm lấy qua đường mũi họng như hiện nay. 

Thông thường, cách truyền thống chỉ có thể cho biết bệnh nhân có mang virus hay không tại thời điểm lấy mẫu. Điều này dẫn tới tình trạng "âm tính giả", tức vào thời điểm xét nghiệm không phát hiện virus nhưng thực tế người đó đã mắc bệnh.

Xét nghiệm huyết thanh thì khác, bởi nó sẽ cho biết cá nhân đó đã từng bị nhiễm bệnh trong quá khứ hay không. 

Kết hợp giữa kết quả xét nghiệm huyết thanh với cơ sở dữ liệu của Ngân hàng máu quốc gia Pháp, các nhà nghiên cứu sẽ có thể nắm được sự xâm nhập thực sự của virus vào cơ thể người và nhờ đó sẽ xác định được chính xác hơn tỷ lệ tử vong của bệnh dịch tại nước này, tờ Les Echos giải thích thêm.

Ngoài hai dự án quan trọng trên, Pháp cũng sẽ triển khai 20 dự án nghiên cứu khoa học khác, trong đó có 7 dự án liên quan đến nghiên cứu cơ bản; 6 dự án liên quan đến chẩn đoán, lâm sàng và điều trị; 3 dự án liên quan đến dịch tễ học.

4 dự án còn lại là về khía cạnh khoa học nhân văn và xã hội như việc truyền bá các tin đồn thất thiệt hay khả năng người dân chấp nhận các biện pháp ngăn cấm tự do cá nhân trong mùa dịch.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top