ClockThứ Ba, 29/05/2018 14:38

Pháp tổ chức vòng đàm phán thứ 2 về hòa bình Libya

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 29/5 chủ trì vòng đàm phán thứ 2 về hòa bình Libya tại thủ đô Paris.

Pháp: hai ứng viên Tổng thống dính líu luật phápPháp áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt cho lễ hội CarnavalBầu cử tổng thống Pháp: Ông Hamon sẽ đại diện phe cánh tảPháp có thể gia hạn tình trạng khẩn cấp trong cuộc bầu cử Tổng thống

Cuộc gặp là nhằm hướng tới việc nhanh chóng tổ chức tổng tuyển cử và đưa Libya thoát khủng hoảng 7 năm sau khi chính quyền Tổng thống Mouammar Kadhafi sụp đổ năm 2011.

Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: AP
Thông cáo của Phủ Tổng thống Pháp cho biết, nước này hy vọng có thể đạt được một cam kết cụ thể của các quan chức Libya nhằm chấm dứt khủng hoảng, đồng thời khẳng định, nỗ lực của Pháp nhận được sự ủng hộ của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Ghassan Salame.

Mười tháng sau cuộc gặp của đại diện các phe phái đối lập tại Libya, gồm Thủ tướng Fayez al-Sarraj và tướng về hưu Khalifa Hafta, một nhân vật có ảnh hưởng tại miền Đông Libya, người đứng đầu nước Pháp dường như đang muốn mở rộng bàn đàm phán, với sự tham gia của nhiều phe phái đối lập tại Libya hơn. 

Tại vòng đàm phán này, Tổng thống Emmanuel Macron cũng mời Chủ tịch Quốc hội Libya có trụ sở đặt tại thành phố miền Đông Tobrouk Aguila Salah, vốn không thừa nhận chính phủ đoàn kết quốc gia và người đứng đầu Quốc hội đối lập có trụ sở ở thủ đô Tripoli Khaled an Mechri.

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, cần phải có một cam kết chung sẵn sàng triển khai mọi nỗ lực có thể nhằm tổ chức các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội từ nay đến cuối năm.

Lộ trình hòa bình mà Pháp đề ra cũng bao gồm việc thống nhất các lực lượng vũ trang và an ninh, cũng như thành lập một ngân hàng trung ương duy nhất và một Quốc hội duy nhất cho Libya.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người luôn coi Libya là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Pháp, hy vọng có thể cụ thể hóa những gì đạt được ở vòng đàm phán trước đó hồi năm ngoái.

Dù trên lý thuyết, Hội nghị Paris là một chiến thắng của nước Pháp khi cho thấy ít nhất về mặt ngoại giao, nước này cũng đang dẫn dắt cuộc chơi trong vấn đề Libya, song thực tế lại phức tạp hơn nhiều do sự chia rẽ sâu sắc không chỉ giữa các phe phái đối lập Libya, mà còn cả giữa các tác nhân khu vực, đặc biệt là các nước châu Âu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top