ClockThứ Sáu, 06/01/2017 06:45

Pháp tưởng niệm 2 năm vụ tấn công khủng bố toà soạn báo Charlie Hebdo

TTH.VN - Ngày hôm qua (5/1), nước Pháp tưởng niệm các nhà báo, nhân viên cảnh sát và những nạn nhân tại một cửa hàng đã bị thiệt mạng 2 năm trước đây bởi các tay súng Hồi giáo, vụ việc đầu tiên trong một làn sóng các cuộc tấn công quân sự đã khiến hơn 230 người thiệt mạng và gây ra tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Pháp.

Pháp bắt giữ hơn 100 kẻ liên quan đến khủng bố từ đầu năm 2016Pháp nghi ngờ kẻ tấn công ở Nice có liên hệ với tổ chức khủng bốMột năm sau loạt vụ khủng bố ở Paris: Các cuộc điều tra vẫn tiếp diễnPháp tăng cường phòng thủ chống khủng bố ở 64.000 trường học

                             

Nhiều quan chức và người dân đứng mặc niệm trước cửa toà soạn báo Charlie Hebdo. Ảnh: MICHEL EULER

Trong một ngày lạnh lẽo ở Paris, các Bộ trưởng và thị trưởng của thành phố, cùng nhiều cảnh sát mặc sắc phục, đứng im lặng bên ngoài văn phòng cũ của tạp chí Charlie Hebdo và một số nơi khác, với các vòng hoa gắn ruy băng xanh-trắng-đỏ, tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân.

Vụ thảm sát gây sốc trên toàn thế giới và dự báo thêm nhiều cuộc tấn công nữa đã làm giảm tỷ lệ uy tín của Tổng thống Francois Hollande và đào sâu hơn những căng thẳng giữa nhà nước thế tục của Pháp và cộng đồng người Hồi giáo ở nước này.

Trong tháng 11/2015, nhiều tay súng thánh chiến và đánh bom tự sát đã tấn công các địa điểm giải trí trên khắp Paris, làm 130 người thiệt mạng. Năm ngoái, một người Tunisia cam kết trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện vụ đâm xe tải nặng vào một đám đông ở thành phố Nice, giết chết 86 người. Một số vụ tấn công khủng bố nhỏ lẻ khác sau đó cũng được ghi nhận.

Vòng hoa gắn ruy băng xanh-trắng-đỏ để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng. Ảnh: MICHEL EULER

Lễ tưởng niệm hôm qua bắt đầu tại cơ sở cũ của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, nơi sau đó đã bị bỏ hoang để chuyển đến một địa điểm bí mật. Hai anh em trang bị súng trường tấn công đã bắn chết 11 người vào ngày 7/1/2015, trong đó hầu hết là các hoạ sĩ và nhà báo của tạp chí này. Hai tay súng - là Said và Cherif Kouachi, đã bị bắn hạ trong một cuộc tấn công của cảnh sát 2 ngày sau đó tại một nhà in phía bắc Paris.

Một ngày sau vụ tấn công Charlie Hebdo, Amedy Coulibaly - kẻ tuyên bố trung thành với IS, đã bắn chết một nữ cảnh sát, làm trọng thương một nhân viên vệ sinh đường phố ở Montrouge, bắt cóc nhiều con tin và giết chết 4 người tại một cửa hàng tạp hóa ở rìa đông Paris, trước khi bị cảnh sát tiêu diệt.

Làn sóng các vụ tấn công khủng bố khiến an ninh trở thành một chủ đề quan trọng trong các chương trình vận động trước cuộc bầu cử tổng thống vào mùa xuân này tại Pháp, quốc gia với 66 triệu dân chủ yếu có nguồn gốc Kitô giáo, nhưng cũng bao gồm cộng đồng người Do Thái và Hồi giáo lớn nhất châu Âu.

Tình trạng khẩn cấp được áp đặt từ sau các cuộc tấn công hồi tháng 11/2015 đến nay vẫn còn hiệu lực. Trong khi đó, lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS - với căn cứ ở Iraq và Syria đang bị Pháp và các lực lượng quân sự nước khác ném bom, cũng kêu gọi thực hiện thêm nhiều vụ tấn công khác.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top