Thế giới

Pháp và đồng minh thảo luận về “vùng an toàn” ở Syria

ClockThứ Ba, 29/09/2015 06:53
TTH.VN - Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 28/9 cho hay, Pháp và các quốc gia đồng minh sẽ thảo luận về đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tạo lập một vùng cấm bay ở phía bắc Syria vào những ngày tới.


Tổng thống Pháp Francois Hollande trong phiên họp lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ tại New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh phải vật lộn với hơn 1,8 triệu người tị nạn Syria, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã vận động việc xây dựng một "vùng cấm bay" ở miền bắc Syria nhằm mục tiêu đẩy các nhóm phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và những tay súng người Kurd ra khỏi khu vực nói trên.

Pháp cũng đã từng đưa ra ý tưởng tương tự và nhận được sự ủng hộ ở một số quốc gia châu Âu, trước tình hình hàng trăm ngàn người tị nạn Syria và Iraq tràn vào châu lục này, và rất ít hy vọng để kết thúc cuộc khủng hoảng.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius "trong những ngày tới sẽ xem xét khả năng và cách thức thực hiện ý tưởng trên, đồng thời thu thập ý kiến của các nước đồng minh”, ông Hollande nói với các phóng viên bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ).
"Vùng an toàn không chỉ nhằm mục đích bảo vệ những người sống trong đó, mà còn có thể giúp người tị nạn hồi hương", Tổng thống Hollande nhấn mạnh.
Ông Hollande hy vọng, đề nghị có thể được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua để có được “tính pháp lý quốc tế”. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an cho hay, Nga-quốc gia đang hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến sẽ không ủng hộ nghị quyết này.
"Một khu vực an toàn cho người tị nạn là điều thực sự cần thiết. Nếu không, châu Âu sẽ khó tránh khỏi một làn sóng tị nạn mới. Chúng ta cần giải quyết những nguyên nhân gốc rễ ở Syria", một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nhận định, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ LHQ, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Ipresspage)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top