ClockThứ Sáu, 30/12/2016 16:05

Phạt 13 đơn vị vi phạm quy định về cấm hút thuốc lá

Tính đến ngày 28-12-2016, Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính 13 đơn vị với tổng số tiền phạt là 110 triệu đồng vì đã vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, vừa cho biết thông tin trên.

Theo ông Nhiên, đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng xử lý, xử phạt số tiền lớn như vậy liên quan đến thuốc lá.

Ông Nhiên cho biết thời gian qua Thanh tra Bộ Y tế đã thực hiện việc kiểm tra, giám sát Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại ba tỉnh, TP là Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên-Huế.

Trên toàn TP Hà Nội, đoàn kiểm tra đã tổ chức ba đợt giám sát việc thi hành luật trên địa bàn, đặc biệt là việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ sở y tế, nhà hàng, khách sạn, bến xe.

Qua kiểm tra ghi nhận phần lớn các nhà hàng, khách sạn chưa đưa nội dung PCTHTL vào nội quy, quy định của đơn vị.

Hệ thống biển báo về “cấm hút thuốc” với nhà hàng, khách sạn chưa có hoặc có nhưng không đầy đủ tại các vị trí cấm hút (treo ít biển và treo ở vị trí khó nhìn, khó quan sát).

Qua thanh tra đã nhắc nhở, cảnh cáo những đơn vị, cá nhân vi phạm. Tuy nhiên, để xử lý còn gặp khó khăn do người vi phạm cố tình không xuất trình CMND hoặc giấy tờ tùy thân, không khai báo chính thức về thông tin cá nhân…

Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, đoàn đã tổ chức bốn đợt giám sát tại các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế, trường học của tám huyện, thị xã trên địa bàn. Kết quả giám sát đã nhắc nhở các đơn vị chưa thực hiện và hướng dẫn thực hiện.

Theo ông Nhiên, riêng địa bàn tỉnh Quảng Ninh, việc thực hiện các quy định về Luật PCTHTL được thực hiện rất nghiêm túc, tỉ lệ vi phạm ghi nhận qua kiểm tra thấp.

Ông Nhiên cho rằng sở dĩ việc thực hiện Luật PCTHTL chưa hiệu quả là do công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế, chưa thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định; kinh phí cho công tác PCTHTL còn quá ít. Và quan trọng hơn cả, nhận thức của một bộ phận người dân về tác hại của thuốc lá chưa tốt nên họ vẫn hút theo thói quen, sở thích...

Trong thời gian tới, Thanh tra Bộ Y tế đề nghị sở Y tế các tỉnh, TP đẩy mạnh triển khai mô hình không khói thuốc tại các cơ quan, công sở và nhà hàng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHTL và triển khai việc thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo HG/PLO.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Return to top