ClockThứ Bảy, 27/10/2018 23:12

Phạt 3 công ty khai thác cát sỏi 2,4 tỷ đồng

TTH.VN - Trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt hành chính số tiền 2,4 tỷ đồng đối với 3 doanh nghiệp khai thác cát sỏi tại bãi bồi Lương Quán (phường Thủy Biều, TP Huế).

Khai thác cát ở bãi bồi Lương Quán: Buộc tạm dừng vẫn lén lút hoạt độngQuản chặt khai thác cát sạn, đảm bảo ATGT đường thủy mùa du lịchKhai thác cát ở bãi bồi Lương Quán: Chưa tuân thủ về chiều sâu, phạm vi mỏ

 Trưa 27/10, tình trạng lấy cát trộm của doanh nghiệp vẫn diễn ra sau khi có lệnh ngưng khai thác tại bãi bồi Lương Quán

Chiều 27/10, ông Phan Văn Đáng, Chánh Thanh tra Sở TN&MT cho biết, UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực khai thác khoáng sản với số tiền 2,4 tỷ đồng (mỗi doanh nghiệp bị phạt với số tiền 800 triệu đồng) đối với 3 doanh nghiệp gồm: Công ty CP TMDV Hồng Phát, Công ty CP Châu Thành Phát, Công ty CP XD 939. Trong đó, Công ty CP TMDV Hồng Phát do đã hết trữ lượng khai thác và trong quá trình khai thác có vi phạm về độ sâu nên đã bị UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản. 

Riêng 2 đơn vị còn lại là Công ty CP Châu Thành Phát, Công ty CP XD 939 sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt theo quy định, UBND tỉnh cùng các ban ngành chúc năng sẽ xem xét có tiếp tục cho thực hiện dự án nữa hay không.

Trước đó, trong tháng 9 và 10/2018, Sở TN&MT cũng đã có văn bản yêu cầu 3 công ty này ngưng khai thác cát sỏi ở khu vực bãi bồi Lương Quán do vi phạm độ sâu khai thác và củng cố hồ sơ đề xuất UBND tỉnh xử phạt theo thẩm quyền.

Được biết, khu vực bãi bồi Lương Quán được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát, sỏi, mục đích khơi thông dòng chảy, làm vật liệu xây dựng thông thường với diện tích 6,3 ha cho các công ty trên. Tuy nhiên, thời gian qua, các công ty tiến hành khai thác không chỉ vi phạm độ sâu khai thác so với độ sâu được cấp mỏ mà còn gây nguy cơ sạt lở ở khu vực phường Thủy Biều (TP Huế) và phường Hương Hồ (TX Hương Trà).

Mặc dù có “lệnh” ngưng khai thác và quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND tỉnh nhưng theo ghi nhận của PV vào trưa 27/10, tình trạng các doanh nghiệp đưa tàu hút ra giữa sông Hương hút trộm cát vẫn diễn ra. Ở khu vực bãi bồi Lương Quán từ trên bờ, một số phương tiện vận tải vẫn vào "ăn" cát. Giữa lòng sông, các tàu nằm án binh bất động. Tuy nhiên, cách bờ chừng 30-40m có 2 tàu hút với khối lượng lớn, ngang nhiên hút cát lên thuyền. 

Các tàu khai thác cát trộm đều ngụy trang trùm bạt ống hút (khoanh tròn)

Tàu thứ nhất nằm giữa khu vực bãi bồi. Trên tàu có khá nhiều công nhân và hệ thống ống hút được “ngụy trang” bằng bạt che bên ngoài rất tinh vi. Dù được “ngụy trang” nhưng những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được cho thấy, tình trạng hút cát vẫn diễn ra khá lộ liễu giữa buổi trưa, doanh nghiệp “bất chấp” lệnh ngưng khai thác của các cơ quan chức năng. Tương tự, từ phía hạ nguồn của bãi bồi Lương Quán cũng có một tàu khoang chứa cả trăm m3 cát đang hút cát trùng trục. Trên tàu này, hệ thống máy công suất lớn được để trong mái che và cát được hút lên được “trùm” trong bạt màu xanh, nước và cát chảy lênh láng trên thuyền. Được biết, khu vực khai thác thuộc phạm vi được cấp phép trước đây của Công ty CP XD 939, nhưng không xác định được doanh nghiệp nào tham gia khai thác trộm bởi các tàu đều không rõ số hiệu.

Tàu hút cát trộm giữa trưa tại bãi bồi Lương Quán bất chấp "lệnh" cấm của cơ quan chức năng

Tin, ảnh, clip: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top