ClockThứ Sáu, 29/04/2016 21:03

Phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khai mạc Festival Huế năm 2016

TTH.VN - Festival Huế đã trở thành một sự kiện văn hóa lớn và lễ hội đặc sắc thường kỳ ngày càng được dư luận quan tâm và thu hút ngày càng đông hơn sự tham dự của người dân từ mọi miền của đất nước cũng như khách quốc tế đến từ khắp năm châu.

Thưa các vị đại biểu và khách quý,

Thưa toàn thể đồng chí, đồng bào,

Hôm nay, tôi vinh dự thay mặt Chính phủ khai mạc Festival Huế lần thứ 9. Tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các vị khách quý, quý vị đại biểu, các đoàn nghệ thuật, các nhóm nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế tham gia Festival Huế lần thứ 9 cùng toàn thể đồng chí, đồng bào đến dự buổi Lễ khai mạc trang trọng này lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Festival Huế đã trở thành một sự kiện văn hóa lớn và lễ hội đặc sắc thường kỳ ngày càng được dư luận quan tâm và thu hút ngày càng đông hơn sự tham dự của người dân từ mọi miền của đất nước cũng như khách quốc tế đến từ khắp năm châu. Festival Huế 2016 càng có ý nghĩa khi được tổ chức đúng dịp kỷ niệm “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế” và “380 năm đô thị Huế”.

Chúng ta tự hào về Huế, với bề dày 710 năm hình thành và phát triển, trong đó có 150 năm giữ vai trò là thủ phủ của Đàng Trong (1626-1775) và gần 160 năm (1788-1945) là Kinh đô của đất nước Việt Nam thống nhất. Vùng đất lịch sử - địa linh - nhân kiệt này là một trong những nơi hội tụ nhiều nhất các di sản văn hóa của Việt Nam. Chúng ta tự hào đây là nơi lưu giữ nhiều giá trị tinh hoa của dân tộc Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản chung của nhân loại.

Trí tuệ, lao động sáng tạo cùng với tinh thần nhân văn và truyền thống hòa hiếu của nhân dân Việt Nam đã để lại những di sản vật thể, phi vật thể và những tư liệu, ký ức có giá trị vượt khuôn khổ thời gian và không gian như quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình, Mộc bản và Châu bản triều Nguyễn.

Đối với quốc tế, Festival Huế đã trở thành một biểu tượng của hội nhập quốc tế về văn hóa của Việt Nam và là nơi nhiều nước, nhiều tổ chức và nhà hoạt động văn hóa các nước hướng đến để giới thiệu về mình, tổ chức, đất nước và nền văn hóa của mình và bày tỏ mong muốn tăng cường giao lưu, phát triển hợp tác văn hóa với Việt Nam và với tất cả các bên tham gia Festival, qua đó thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa quốc tế.

Từ năm 2000, khi lễ hội với tên gọi chính thức Festival Huế được tổ chức lần thứ nhất, Festival Huế đã trở thành một thành tố quan trọng của các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội không chỉ của tỉnh Thừa Thiên - Huế mà mà còn của cả nước, đóng góp trực tiếp và gián tiếp vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thực thi các chính sách của Nhà nước về việc bảo tồn và phát huy các di sản, các giá trị truyền thống của Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, tôi biểu dương Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức thành công Festival Huế trong những năm qua.

Với kinh nghiệm và thành công của 8 kỳ Festival trước, chúng ta tin rằng Festival Huế 2016 sẽ tiếp tục là một thành công lớn, từng bước đưa Festival Huế 2016 trở thành một thương hiệu quốc tế, góp phần xứng đáng vào các nỗ lực giới thiệu, quảng bá đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam với khu vực và trên toàn thế giới.

Thưa các quý vị,

Cùng với các hoạt động của Festival, Thành phố Huế đang diễn ra cuộc họp đầu tiên của Mạng lưới các thành phố văn hóa khu vực Đông Á - Mỹ La tinh. Việc hình thành mạng lưới các thành phố văn hóa là một sáng kiến của Việt Nam nhằm thúc đẩy giao lưu và hợp tác văn hóa hướng tới các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030. Việc tổ chức các diễn đàn quốc tế tại Huế sẽ góp phần nâng cao sức hút của cố đô cổ kính đang được hiện đại hóa trong sự giữ gìn và phát huy thành công giá trị của các di sản của Việt Nam và thế giới ở đây.

Nhân dịp này, tôi cũng xin chúc mừng thành phố Huế cũng đã được lựa chọn làm nơi tổ chức Hội nghị của Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 5/2016 tới.

Các hoạt động trên là những biểu hiện sinh động của việc triển khai đường lối đối ngoại hòa bình, hợp tác và chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam ở cả cấp độ trung ương và địa phương.

 Tôi mong rằng các Festival Huế sẽ ngày càng chuyển tải thành công các thông điệp, hình ảnh và giá trị Việt Nam đến với thế giới, góp phần làm cho các quốc gia, dân tộc xích lại gần nhau hơn, vì một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư trùng tu, bảo tồn quần thể di tích cố đô Huế trong kế hoạch trung hạn 2016 – 2020 gắn liền với việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản phi vật thể và bảo vệ cảnh quan môi trường. Trên cơ sở đó, tôi đề nghị đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng các bộ, ngành, với sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, cần triển khai tốt nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị các di sản của Cố đô Huế, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra là “xây dựng Thừa Thiên – Huế ngày càng phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, xây dựng thương hiệu Thành phố Huế - Thành phố Festival nổi tiếng thế giới”, để Huế thực sự là hạt nhân cho sự phát triển toàn diện, bền vững của một điển hình kiến trúc “đô thị sinh thái, cảnh quan, di sản, văn hóa và thân thiện với môi trường”.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn  bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài đã quan tâm, hưởng ứng và tham gia Festival Huế 2016. Tôi mong các hoạt động giao lưu văn hóa nói chung của Việt Nam và Festival Huế nói riêng ngày càng đón nhận được sự hưởng ứng và tham gia rộng rãi và đông đảo hơn nữa của khu vực và trên toàn thế giới.

Trên tinh thần đó, tôi long trọng chính thức khai mạc và chúc Festival Huế lần thứ 9, 2016 thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn!

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

3.000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh

Sáng 21/3, tại Trung tâm Thể thao tỉnh, UBND tỉnh tổ chức lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2024. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

3 000 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh
Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Sáng 13/3 đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Diễn đàn Chuối Thế giới khai mạc hội nghị toàn cầu giữa nhiều thách thức

Chuối là loại trái cây tươi được xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới, với kim ngạch thương mại toàn cầu trị giá hơn 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngành này phải đối mặt với những thách thức, từ tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu đến chi phí tăng cao, sức mua của người tiêu dùng giảm và các loại nấm phá hoại; trong bối cảnh đó, Diễn đàn Chuối Thế giới (WBF) tổ chức hội nghị toàn cầu từ ngày 12 - 13/3 tại thủ đô Rome (Italy).

Diễn đàn Chuối Thế giới khai mạc hội nghị toàn cầu giữa nhiều thách thức
Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
Return to top